Cisco เปิดเผยอีก 1 ช่องโหว่ Zero-Day ใหม่บน IOS XE ที่อาจถูกใช้ในการฝังมัลแวร์ไปแล้วกว่า 40,000 เครื่อง

Cisco เปิดเผยการพบช่องโหว่ zero-day ระดับความรุนแรงสูง (CVE-2023-20273) ซึ่งคาดว่ากำลังถูกนำไปใช้ในการฝังมัลแวร์บนอุปกรณ์ IOS XE ที่มีช่องโหว่ ซึ่งถูกโจมตีด้วยช่องโหว่ zero-day (CVE-2023-20198) ที่ถูกพบไปก่อนหน้านี้

โดยทาง Cisco จะทำการออกแพตซ์อัปเดตเพื่อแก้ไขช่องโหว่ zero-day ทั้ง 2 รายการนี้ในช่วงสุดสัปดาห์ โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคม 2023 ให้กับลูกค้าผ่านทางศูนย์ดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ของ Cisco

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2023 Cisco ได้เผยแพร่รายงานการค้นพบ Hacker ใช้ช่องโหว่ zero-day (CVE-2023-20198) ในการ bypass authentication เพื่อเข้าสู่อุปกรณ์ IOS XE และสร้าง local user account ด้วยชื่อ "cisco_tac_admin" และ "cisco_support" โดยคาดว่า Hacker ได้เริ่มโจมตีมาตั้งแต่วันที่ 18 กันยายน 2023
**

CVE-2023-20273 (คะแนน CVSS 10/10 ความรุนแรงระดับ Critical ) เป็นช่องโหว่การยกระดับสิทธิ์ (privilege escalation) เพื่อเข้าถึงสิทธิ์ Root และเข้าควบคุมอุปกรณ์ Cisco IOS XE ได้อย่างสมบูรณ์ รวมถึงทำการติดตั้งมัลแวร์ที่ทำให้สามารถเรียกใช้คำสั่งบนระบบได้

Censys และ LeakIX พบว่ามีอุปกรณ์ Cisco ที่ใช้ซอฟต์แวร์ IOS XE ซึ่งถูกโจมตีด้วยช่องโหว่ zero-day 2 รายการนี้ไปแล้วกว่า 40,000 เครื่อง

โดยอุปกรณ์เครือข่ายที่ใช้ Cisco IOS XE ประกอบไปด้วย enterprise switches, access points, industrial wireless controllers และ branch routers

แม้ว่าการหาตัวเลขที่แน่นอนของจำนวนอุปกรณ์ Cisco IOS XE ที่สามารถเข้าถึงจากอินเทอร์เน็ตได้นั้นเป็นเรื่องยาก แต่จากการค้นหาของ Shodan พบว่ามีระบบ Cisco IOS XE ที่มีช่องโหว่มากกว่า 146,000 รายการ ที่เสี่ยงต่อการถูกโจมตีด้วยช่องโหว่ zero-day ดังกล่าว

โดย Cisco ประกาศว่าในขณะที่กำลังรอแพตซ์อัปเดตเพื่อแก้ไขช่องโหว่ zero-day ดังกล่าว แนะนำให้ผู้ใช้งานปิดการใช้งานฟีเจอร์ HTTP server ที่มีช่องโหว่ บนระบบที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตทั้งหมด

รวมถึงทำการตรวจสอบอุปกรณ์ Cisco IOS XE ที่มีช่องโหว่ของตน ว่าถูกฝังมัลแวร์ไปแล้วหรือยัง โดยใช้เรียกใช้คำสั่งต่อไปนี้บนอุปกรณ์ โดยที่ "DEVICEIP" แสดงถึง IP address ที่อยู่ภายใต้การตรวจสอบ :

curl -k -X POST "https[:]//DEVICEIP/webui/logoutconfirm.html?logon_hash=1"

เมื่อเดือนที่แล้ว Cisco ได้แจ้งเตือนลูกค้าให้อัปเดตแพตซ์เพื่อแก้ไขช่องโหว่ zero-day (CVE-2023-20109) ในซอฟต์แวร์ IOS และ IOS XE ซึ่งกำลังตกเป็นเป้าหมายของกลุ่ม Hacker เช่นเดียวกัน

ที่มา : bleepingcomputer