พบช่องโหว่ RCE ระดับ Critical ใน SolarWinds access audit solution

นักวิจัยด้านความปลอดภัยพบช่องโหว่การเรียกใช้โค้ดที่เป็นอันตรายจากระยะไกลระดับ Critical 3 รายการในผลิตภัณฑ์ SolarWinds Access Rights Manager (ARM) ที่ทำให้ Hacker สามารถเรียกใช้คำสั่งด้วยสิทธิ์ SYSTEM ได้

SolarWinds Access Rights Manager (ARM) เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้องค์กรสามารถจัดการ และตรวจสอบสิทธิ์การเข้าถึงของผู้ใช้งานใน IT environment ของตน รวมถึงสามารถทำงานร่วมกับระบบอื่น ๆ ได้ เช่น Microsoft Active Directory, Role-based access control, Visual feedback และอื่น ๆ อีกมากมาย

นักวิจัยได้รายงานช่องโหว่ที่พบ 8 รายการในโซลูชัน SolarWinds เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2023 ผ่าน Zero Day Initiative (ZDI) ของ Trend Micro โดยมีช่องโหว่ 3 รายการที่มีความรุนแรงระดับ Critical ซึ่งเป็นช่องโหว่การเรียกใช้โค้ดที่เป็นอันตรายจากระยะไกล remote code execution (RCE)

CVE-2023-3518 (คะแนน CVSS 9.8 ความรุนแรงระดับ Critical) เป็นช่องโหว่ที่ทำให้ผู้โจมตีที่ไม่ผ่านการตรวจสอบสิทธิ์ สามารถเรียกใช้คำสั่งด้วยสิทธิ์ SYSTEM ผ่าน deserialization data ที่ไม่น่าเชื่อถือด้วย ‘createGlobalServerChannelInternal’ method

CVE-2023-35185 (คะแนน CVSS 9.8 ความรุนแรงระดับ Critical) เป็นช่องโหว่ที่ทำให้ผู้โจมตีที่ไม่ผ่านการตรวจสอบสิทธิ์ สามารถเรียกใช้คำสั่งด้วยสิทธิ์ SYSTEM เนื่องจากความบกพร่องจากการตรวจสอบ user-supplied paths ใน ‘OpenFile’ method

CVE-2023-35187 (คะแนน CVSS 9.8 ความรุนแรงระดับ Critical) เป็นช่องโหว่ที่ทำให้ผู้โจมตีที่ไม่ผ่านการตรวจสอบสิทธิ์ สามารถเรียกใช้คำสั่งด้วยสิทธิ์ SYSTEM เนื่องจากความบกพร่องจากการตรวจสอบ user-supplied paths ใน ‘OpenClientUpdateFile’ method

การเรียกใช้คำสั่งด้วย “SYSTEM” บน Windows computer หมายความว่าคำสั่งนั้นจะทำงานด้วยสิทธิ์สูงสุดบนเครื่อง โดย SYSTEM เป็นบัญชีภายในที่สงวนไว้สำหรับระบบปฏิบัติการ และบริการต่าง ๆ โดย Hacker ที่ได้รับสิทธิ์ในระดับ SYSTEM จะสามารถควบคุมไฟล์ทั้งหมดในเครื่องของเหยื่อได้อย่างสมบูรณ์

รวมไปถึงยังพบว่าช่องโหว่ที่เหลือที่ SolarWinds ที่ถูกระบุใน Access Right Manager นั้นมีระดับความรุนแรงสูง ซึ่ง Hacker สามารถโจมตีช่องโหว่เพื่อเพิ่ม permissions หรือเรียกใช้คำสั่งอันตรายบนโฮสต์ภายหลังจากการผ่านการตรวจสอบสิทธิ์

SolarWinds ออกแพตซ์อัปเดตเพื่อแก้ช่องโหว่ดังกล่าวแล้ว ในวันที่ 18 ตุลาคม 2023 ในเวอร์ชัน 2023.2.1 ของ Access Rights Manager จึงแจ้งเตือนไปยังผู้ดูแลระบบให้ทำการอัปเดตแพตซ์เพื่อแก้ไขช่องโหว่โดยด่วน

ที่มา : bleepingcomputer