Return of the Android SMS virus – self-spreading "Selfmite" worm comes back for more

Return of the Android SMS virus – self-spreading "Selfmite" worm comes back for more

บริษัทความปลอดภัยหลายแห่งออกมาเตือนว่า พบไวรัสบน Android ที่ติดแล้วจะส่งลิงค์ดาวน์โหลดไวรัสทาง SMS ไปยังเพื่อนๆ ของเรา ไวรัสตัวนี้เคยระบาดเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และกลับมาระบาดอีกครั้งช่วงนี้

บริษัท Sophos ตั้งชื่อไวรัสตัวนี้ว่า "Andr/Slfmite-B" (ของเดิมคือ Andr/Slfmite-A) มันจะปลอมไอคอนเป็นแอพ Google+ (ใช้ไอคอนสีดำ ไม่ตรงกับไอคอน Google+ ที่เป็นสีแดง) เมื่อติดตั้งตัวเองแล้ว มันจะติดต่อกับเซิร์ฟเวอร์ของแฮกเกอร์เพื่อขอคำสั่ง ซึ่งคำสั่งที่เป็นไปได้คือ การอ่านเบอร์โทรศัพท์ในสมุดที่อยู่ แล้วส่ง SMS ที่มีลิงก์ดาวน์โหลดไวรัสตัวนี้ไปให้เพื่อนๆ เรา นอกจากนี้ ไวรัสยังจะวางไอคอนลิงค์เข้าเว็บไว้บนหน้าโฮม ซึ่งเจ้าของไวรัสจะได้เงินเมื่อผู้ใช้คลิ๊กที่ไอคอนนั้นด้วย

จุดที่ทำให้ไวรัสตัวนี้ต่างไปจากปกติคือ มันจะติดตั้งตัวเองลงบน Android ด้วยสิทธิ์แอดมิน ทำให้ไม่สามารถลบแอพตัวนี้ด้วยวิธีธรรมดาได้ (ปุ่ม Uninstall จะใช้งานไม่ได้) วิธีการลบจะต้องเข้าไปยังหน้า Settings > Security > Device administrators เพื่อปลดสิทธิ์แอดมินก่อน แล้วค่อยลบแอพตามปกติต่อไป

Sophos แนะนำให้ผู้ใช้ Android ระมัดระวังการติดตั้งแอพจากนอก Play Store และปิดตัวเลือกการติดตั้งจาก Unknown sources ถ้าไม่ใช้งาน

ที่มา : nakedsecurity


Leave a comment!

You must be logged in to post a comment.