พบช่องโหว่ใหม่ระดับ critical ใน MOVEit Transfer แนะนำให้รีบอัปเดตโดยด่วน

Progress Software ออกมาแจ้งเตือนไปยังผู้ใช้งานว่าได้พบ ช่องโหว่ SQL injection ใหม่ใน managed file transfer (MFT) ของ MOVEit Transfer ที่ทำให้ hacker สามารถขโมยข้อมูลจากฐานข้อมูลของลูกค้าได้

ช่องโหว่ SQL injection ใหม่ ถูกค้นพบโดย Huntress บริษัทด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ภายหลังการตรวจสอบเหตุการณ์โจมตีของกลุ่ม Clop ransomware ที่ใช้ช่องโหว่ zero-day เพื่อขโมยข้อมูล โดยช่องโหว่นี้ส่งผลกระทบต่อ MOVEit Transfer ทุกรุ่นและทำให้ Hacker สามารถควบคุม server ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเพื่อแก้ไข หรือขโมยข้อมูลลูกค้าได้

ซึ่งทาง Progress Software ได้แจ้งว่าช่องโหว่ดังกล่าวได้รับการแก้ไขแล้ว จึงแจ้งให้ผู้ใช้งานเร่งอัปเดตแพตซ์ด้านความปลอดภัยเพื่อป้องกันการโจมตีจากช่องโหว่ดังกล่าว

รายการเวอร์ชันของ MOVEit Transfer ที่มีแพตช์สำหรับช่องโหว่ใหม่นี้ :

ช่องโหว่ MOVEit Zero-day ถูกใช้โจมตีโดย Clop ตั้งแต่ปี 2021

ทางกลุ่ม Clop ransomware ได้เปิดเผยกับ Bleepingomputer ว่ากลุ่มของตนได้อยู่เบื้องหลังการโจมตีโดยใช้ช่องโหว่ MOVEit Transfer Zero-day (CVE-2023-34362) โดยใช้ช่องโหว่ดังกล่าวโจมตีบริษัทต่าง ๆ กว่าร้อยแห่ง รวมถึงทาง Microsoft ได้พบความเชื่อมโยงของแคมเปญการโจมตีนี้กับกลุ่มที่ถูกติดตามในชื่อ Lace Tempest ซึ่งเกี่ยวข้องกับกลุ่ม TA505 และ FIN11

จากการตรวจสอบพบว่า กลุ่ม Clop ได้เริ่มใช้ช่องโหว่ดังกล่าวในการโจมตีตั้งแต่ปี 2021 และได้พบการขโมยข้อมูลออกมาจาก MOVEit server ได้ในปี 2022

โดยหลังจากเหตุการณ์โจมตีโดยใช้ช่องโหว่ MOVEit Transfer ได้ถูกเผยแพร่ พบว่ามีบริษัทหลายรายที่ออกมาเปิดเผยการถูกโจมตีจากช่องโหว่ดังกล่าว ได้แก่ British Airways (สายการบินสัญชาติอังกฤษ) Aer Lingus (สายการบินสัญชาติไอริช) และ Minnesota Department of Education

ที่มา : bleepingcomputer