มัลแวร์ Dridex กำลังโจมตีระบบ MacOS ด้วยวิธีการรูปแบบใหม่

นักวิจัยของ Trend Micro ได้เปิดเผยการค้นพบมัลแวร์ Dridex Banking ที่ได้มุ่งเป้าไปที่ระบบปฏิบัติการ macOS ของ Apple โดยการใช้เทคนิคการโจมตีแบบใหม่ที่ไม่เคยถูกพบมาก่อน ด้วยวิธีการส่งไฟล์ที่ฝัง macro ที่เป็นอันตราย โดยที่ Hacker อาจไม่จำเป็นต้องปลอมแปลงไฟล์อันตรายให้เป็นใบแจ้งหนี้ หรือไฟล์เอกสารที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ

Dridex หรือเรียกอีกอย่างว่า Bugat และ Cridex เป็นมัลแวร์ประเภท Information Stealer ที่สามารถรวบรวมข้อมูลสำคัญจากเครื่องที่โดนโจมตี และเรียกใช้โมดูลที่เป็นอันตราย อีกทั้งยังมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่ม Hacker ที่ชื่อ Evil Corp (หรือที่รู้จักกันในชื่อ Indrik Spider) ซึ่งได้มาทดแทน Gameover Zeus หรือ Zeus ซึ่งเป็น banking trojan ที่มุ่งเป้าไปที่ระบบปฏิบัติการ Windows โดยการใช้ไฟล์เอกสาร Microsoft Excel ที่ฝัง macro และใช้การส่ง Phishing Email ไปยังเหยื่อเพื่อเรียกใช้งาน payload ที่เป็นอันตราย

จากการวิเคราะห์ตัวอย่าง Dridex ของ Trend Micro พบว่ามีความเกี่ยวข้องกับ Mach-O (Mach object) ซึ่งเป็นไฟล์สั่งการที่ถูกอัปโหลดไปยัง VirusTotal ในเดือนเมษายน 2019 ตั้งแต่นั้นมา มีการตรวจพบ Artifacts ที่เกี่ยวข้องอีก 67 ตัวอย่าง โดยพบครั้งล่าสุดในเดือนธันวาคม 2022

เทคนิคการโจมตี
โดยใน Artifacts จะประกอบไปด้วย ไฟล์เอกสารที่ฝัง macro ที่เป็นอันตราย และสามารถรันคำสั่งอัตโนมัติเมื่อเปิดไฟล์เอกสาร รวมถึงการใช้ Mach-O (Mach object) executable ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อค้นหา และเขียนทับไฟล์ ".doc" ทั้งหมดในไดเร็กทอรีของเครื่องที่ถูกโจมตี (~/User/{user name}) ด้วยมาโครที่เป็นอันตรายซึ่งจะคัดลอกจากไฟล์เอกสารที่ฝังไว้ในรูปแบบ hexadecimal dump ถึงแม้ว่าเครื่องที่ถูกโจมตีจะมีการปิดฟีเจอร์การรัน macro ใน Microsoft Word ไปแล้วก็ตาม

อีกทั้งไฟล์ macro ดังกล่าวยังสามารถติดต่อกับเซิร์ฟเวอร์ภายนอกเพื่อดาวน์โหลด Dridex loader ซึ่งรวมถึงไฟล์สั่งการที่จะทำงานบนระบบปฏิบัติการ Windows แต่จะไม่ทำงานใน macOS ทำให้ถึงแม้ Dridex จะมีข้อจำกัดในการส่งผลกระทบต่อผู้ใช้ macOS เนื่องจาก payload เป็นไฟล์ .EXE (ไม่สามารถสั่งการบน macOS ได้) แต่ผู้ใช้งาน macOS ก็ยังได้รับผลกระทบจากการถูกเขียนทับไฟล์ ".doc" อยู่ดี

นักวิจัยระบุว่า หลังจากที่ Microsoft ได้ปิดฟีเจอร์การรัน macro ใน Microsoft Word เป็นค่าเริ่มต้น จึงส่งผลให้เหล่า Hackers ได้ปรับปรุงกลยุทธ์ และวิธีการในการโจมตีให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นในการโจมตีเป้าหมาย

ที่มา : thehackernews