LastPass เผชิญกับการฟ้องร้องแบบกลุ่มเนื่องจากเหตุการณ์การละเมิดข้อมูล และรหัสผ่านของผู้ใช้งาน

ผู้ใช้งานได้ดำเนินการฟ้องร้อง LastPass ที่ทำให้ความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัวของพวกเขาตกอยู่ในความเสี่ยง โดยมีผู้ใช้งานรายหนึ่งสูญเสียเงินในสกุลเงินดิจิทัลมูลค่ากว่า 53,000 ดอลลาร์ โดยได้มีการยื่นฟ้องในสัปดาห์นี้ที่ศาลแขวงสหรัฐในรัฐแมสซาชูเซตส์จากผู้ใช้ LastPass ที่ไม่ระบุตัวตนชื่อว่า John Doe ซึ่งได้สมัครใช้บริการในเดือนพฤษภาคม 2559 เขาเรียกร้องให้บริษัทจ่ายค่าเสียหายหลังจากที่ LastPass ประกาศเมื่อเดือนที่แล้วว่าได้เสียสำเนารหัสผ่านของผู้ใช้ทุกคนให้กับแฮ็กเกอร์

“โจทก์ และกลุ่มบุคคลมีความกังวลเนื่องจากพวกเขามีความเสี่ยงสูงที่จะถูกโจมตีด้วย Email Phishing และการหลอกลวงรูปแบบอื่น ๆ เนื่องจากความประมาทเลินเล่อ การละเมิดสัญญา และการกระทำที่เข้าข่ายหลอกลวง"

โดย LastPass มีผู้ใช้งานมากกว่า 30 ล้านคน ยังไม่ได้มีแถลงการณ์ตอบกลับต่อเหตุการณ์นี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ LastPass พยายามให้ข้อมูลเพื่อลดระดับความรุนแรงของเหตุการณ์นี้ โดยกล่าวว่าแฮ็กเกอร์ขโมยได้เพียงรหัสผ่านที่มีการเข้ารหัสไว้สำหรับผู้ใช้เท่านั้น ดังนั้นแฮ็กเกอร์ยังคงต้องการ master password เพื่อที่จะสามารถเข้าถึงที่เก็บรหัสผ่านส่วนบุคคลได้ ซึ่งปกติแล้วมีแต่ผู้ใช้เท่านั้นที่รู้

อย่างไรก็ตาม การฟ้องร้องแบบกลุ่มชี้ให้เห็นว่าแฮ็กเกอร์สามารถขโมยข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับผู้ใช้ซึ่งเป็นข้อมูลที่ไม่ได้เข้ารหัส เช่น ที่อยู่สำหรับการเรียกเก็บเงิน ที่อยู่อีเมล หมายเลขโทรศัพท์ รวมถึง Link URL ของเว็บไซต์ที่นำรหัสผ่านนั้น ๆ ไปใช้ ซึ่งแฮ็กเกอร์สามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลเหล่านี้เพื่อออกแบบ และกำหนดเป้าหมายในการส่ง Email Phishing ไปยังผู้ใช้รายนั้นได้โดยเฉพาะ

โจทก์ที่อยู่เบื้องหลังการดำเนินการทางกฎหมายกังวลว่าในที่สุดแฮ็กเกอร์ก็จะสามารถเดารหัสผ่านหลักของพวกเขา และนำไปใช้ได้ในที่สุด นอกจากนี้ผู้ใช้งานยังสงสัยว่าการละเมิดข้อมูลของ LastPass ครั้งนี้ ทำให้แฮ็กเกอร์สามารถขโมย Bitcoin มูลค่า 53,000 ดอลลาร์จากเขาออกไปได้ในช่วงสุดสัปดาห์ของวันขอบคุณพระเจ้าที่ผ่านมา เนื่องจากคีย์ส่วนตัวสำหรับธุรกรรม cryptocurrency ของเขาก็ถูกเก็บไว้ใน LastPass ด้วย

“หาก LastPass เปิดเผยขอบเขตทั้งหมดของการละเมิดข้อมูลในเดือนสิงหาคม แทนที่จะรอหลายเดือนก่อนที่จะเปิดเผย โจทก์ และสมาชิกในกลุ่มจะได้รับการแจ้งเตือนที่เข้มงวดขึ้น และดำเนินการเปลี่ยนรหัสผ่าน ซึ่งอาจจะทำให้หลีกเลี่ยงการโจรกรรมที่เกิดขึ้นได้”

โดยคดีฟ้องร้องแบบกลุ่มยังเป็นการเรียกร้องให้ศาลบังคับให้ LastPass ใช้แนวปฏิบัติด้านความปลอดภัยที่ดีกว่าเดิม นอกเหนือจากการจ่ายค่าเสียหายให้กับผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบอีกด้วย

 

ที่มา : pcmag