Google Discovers New Tizi Android Spyware

ทีมความปลอดภัยจาก Google พบ Adroid Malware ตัวใหม่ชื่อว่า Tizi ซึ่งถูกใช้กับเป้าหมายในประเทศแถบแอฟริกา ถูกจัดให้อยู่ในหมวด Spyware ซึ่งทาง Google บอกว่า malware ตัวนี้มีความสามารถหลากหลาย แต่จะมุ่งเน้นไปในส่วนของแอพพลิเคชั่น และกิจกรรมบนเครื่องที่เกี่ยวข้องกับ Social Media เป็นหลัก

กลุ่มวิเคราะห์ภัยคุกคาม และวิศวกรด้านความปลอดภัยของ Google Play Protection ได้ระบุว่า Tizi สามารถถูกใช้เพื่อจุดประสงค์ ดังต่อไปนี้

    ขโมยข้อมูลจากแอพพลิเคชั่น social media ที่มีชื่อเสียงต่างๆ เช่น Facebook,Twitter,Whatsapp, Skype และ LinkedIn เป็นต้น
    สามารถบันทึกการสนทนาจาก WhatsApp, Viber และ Skype
    สามารถบันทึกภาพหน้าจอโดยไม่แจ้งเตือนผู้ใช้งาน
    สามารถส่ง หรือดักข้อความ SMS บนเครื่องเหยื่อ
    ส่งข้อมูล GPS ของเครื่องผ่าน SMS ไปยัง C&C
    อื่นๆ

วิศวกรจาก Google ยังกล่าวว่า Tizi ถูกพบตั้งแต่กันยายน 2017 จากการสแกนโดยใช้ Google Play Protect ทำให้พบแอพพลิเคชั่นที่มีการติด malware ตัวนี้ถูกลงไว้บนเครื่องของผู้ใช้งาน เมื่อทำการตรวจสอบย้อนหลังพบว่ามีแอพพลิเคชั่นที่ติด malware ตัวนี้ตั้งแต่ปี 2015 ซึ่งทาง Google ได้บล็อกบัญชีผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นดังกล่าว และทำการลบแอพพลิเคชั่นดังกล่าวออกจากเครื่องที่มีการติดตั้งแล้ว จากข้อมูลที่นักวิจัยรวบรวมมาพบว่าผู้ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่อยู่ในแอฟริกา และใช้ช่องโหว่เก่าในการโจมตีเครื่อง ทำให้เครื่องที่มีการ patch ตั้งแต่ เมษายน 2016 เป็นต้นมาจะไม่ได้รับผลกระทบจากช่องโหว่ข้างต้น
Google ได้แนะนำขั้นตอนสำหรับการเพิ่มความปลอดภัยบนเครื่อง Android ของตนเอง ดังนี้

1. ตรวจสอบความผิดปกติของสิทธิ์บนแอพพลิเคชั่นที่ได้อนุญาตให้เข้าถึงความสามารถต่างๆบนเครื่อง เช่น เป็นแอพพลิเคชั่น flashlight แต่มีการร้องขอการเข้าถึง SMS บนเครื่อง เป็นต้น
2. เปิดใช้งาน Lock Screen บนเครื่องเพื่อความปลอดภัย
3. Patch เครื่องของตนเองให้เป็นระบบปฏิบัติการล่าสุดอยู่เสมอ
4. ตั้งค่าให้เครื่องแสดงตำแหน่งของตนเอง สำหรับการระบุตำแหน่งของเครื่องได้เมื่อสูญหาย
5. เปิดใช้งาน Google Play Protection เพื่อป้องกันการลงแอพพลิเคชั่นที่มีความเสี่ยง และช่วย Scan เครื่องเพื่อตรวจสอบความปลอดภัย

ที่มา: bleepingcomputer