TeamViewer Vulnerability Lets Attackers Take Full Control of PCs

พบช่องโหว่ใน Team Viewer !!! ทำให้ผู้ไม่หวังดีสามารถเข้าควบคุมเครื่องได้

Team Viewer โปรแกรมยอดนิยม ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการ Meeting ผ่านระบบออนไลน์, แขร์หน้าจอและรีโมทระหว่างเครื่อง, ย้ายไฟล์ข้ามเครื่อง และอื่นๆ ล่าสุดได้มีการพบช่องโหว่บนโปรแกรม ส่งผลให้ผู้ไม่หวังดีสามารถรีโมทเข้าควบคุมเครื่องได้อย่างสมบูรณ์ โดยไม่ต้องได้รับอนุญาตจากผู้ใช้งานของเครื่อง

ช่องโหว่นี้ถูกค้นพบโดยผู้ใช้งานบน GitHub ที่ใช้ชื่อว่า “Gellin” จากวิธีการที่ได้เปิดเผยออกมาพบว่าเป็นการใช้ dll injection ซึ่งเขียนโดยใช้ C++ เข้าไปแก้ไขสิทธิ์ของ TeamViewer ใน memory โดยตรง จึงส่งผลให้ผู้ใช้งานจะไม่ได้รับการแจ้งเตือนใดๆเลยเมื่อสิทธิ์ถูกปลี่ยน จากการทดสอบบน TeamViewer x86 V.13.0.5058 ได้แสดงให้เห็นว่าหากผู้โจมตีเป็นฝั่ง “Presenter” จะสามารถเรียกใช้ความสามารถ “switch sides” เพื่อเข้าควบคุมเครื่องที่เป็นฝั่ง “Viewer” ได้โดยไม่ต้องรับอนุญาตจากเจ้าของเครื่อง แต่หากผู้โจมตีเป็นฝั่ง “Viewer” จะทำให้สามารถควบคุม mouse ในฝั่งของ “Presenter” ได้

ช่องโหว่นี้ส่งผลกระทบกับ TeamViewer ทั้งบน macOS, Linux และ Windows ในส่วนของ Patch ทางฝั่ง Windows นั้น จากรายงานได้ระบุว่า มีการปล่อยออกมาให้อัพเดทตั้งแต่เมื่อวันอังคารแล้ว แต่ในส่วนของ Linux และ macOS นั้น คาดว่าจะมีการปล่อยออกมาให้อัพเดทในวันอังคาร หรือพุธที่จะถึงนี้ โดยโปรแกรมจะได้รับการอัพเดทให้โดยอัตโนมัติหากมีการเปิดความสามารถนี้เอาไว้ แต่หากไม่ได้เปิดให้อัพเดทอัตโนมัติ ผู้ใช้งานจะได้รับการแจ้งเตือนเมื่อมีการประกาศ Patch ใหม่ออกมา

ที่มา : hackread