Microsoft เปิดตัวฟีเจอร์ช่วยป้องกันข้อมูลรั่วไหล ด้วยการตั้งเวลาหมดอายุของ session บน Microsoft 365

Microsoft ประกาศในวันนี้ถึงความพร้อมใช้งานของฟีเจอร์การตั้งเวลาหมดอายุของ session ที่ไม่ได้มีการใช้งาน ของผู้ใช้งานทั่วไปสำหรับ Microsoft 365 เพื่อช่วยปกป้องข้อมูลสำคัญบนอุปกรณ์ที่มีการใช้ร่วมกัน หรืออุปกรณ์ที่ไม่ใช่ของบริษัทที่มีการเปิดทิ้งไว้โดยไม่มีผู้ดูแล

เมื่อมีการเปิดใช้งาน ฟีเจอร์ดังกล่าวจะช่วยป้องกันการรั่วไหลของข้อมูลหากพนักงานลืมล็อกเอาต์จากเครื่อง โดยหลังจากที่ผู้ดูแลระบบ Microsoft 365 หรือ Office 365 เปิดใช้งานฟีเจอร์ใหม่นี้ ผู้ใช้งานที่ถึงระยะเวลาที่กำหนดเมื่อไม่มีการใช้งาน (ในเว็บเบราว์เซอร์ทั้งหมดที่ทำงานอยู่บนทุกอุปกรณ์) จะได้รับการแจ้งเตือนว่ากำลังจะออกจากระบบโดยอัตโนมัติ

เพื่อไม่ให้เป็นการออกจากระบบโดยอัตโนมัติ ผู้ใช้งานจะต้องพิสูจน์ว่าพวกเขากำลังใช้งานอยู่ และยังคงอยู่ที่หน้าอุปกรณ์โดยการเลือกคำสั่งลงชื่อเข้าใช้ต่อไป

"ตั้งแต่มิถุนายนถึงสิงหาคม 2022 ฟังก์ชันนี้จะเปิดตัวทั่วโลกผ่านระบบคลาวด์ของ Microsoft 365 ของ Office.com, Word, Excel, PowerPoint สำหรับเว็บ, Outlook บนเว็บ, OneDrive สำหรับเว็บ, SharePoint และ Microsoft 365 Admin Center"

ฟีเจอร์การตั้งเวลาหมดอายุของ session ที่ไม่ได้ใช้งาน มีให้ใช้งานเป็นตัวอย่างสำหรับผู้ใช้ Outlook Web App (OWA), OneDrive และ SharePoint Online (SPO) ในเดือนตุลาคม 2017 และเปิดให้ใช้งานได้จริงในอีกหนึ่งปีต่อมาในเดือนกรกฎาคม 2018

รายการเว็บ และแอป Microsoft 365 ทั้งหมดที่สามารถใช้ฟีเจอร์ใหม่นี้ได้

  • Outlook Web App
  • OneDrive for Business
  • SharePoint Online (SPO)
  • Office.com and other start pages
  • Office (Word, Excel, PowerPoint) on the web
  • Microsoft 365 Admin Center

ผู้ดูแลระบบสามารถเปิดใช้งานฟังก์ชันการตั้งเวลาหมดอายุของ session ที่ไม่ได้ใช้งาน ผ่าน Microsoft 365 Admin Center โดยเปิด "Idle session timeout" ใน Org Setting -> Security & Privacy

ที่มา : bleepingcomputer