Samsung Galaxy เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ป้องกันมัลแวร์แบบ Auto Blocker

Samsung เปิดตัวคุณสมบัติความปลอดภัยใหม่ที่เรียกว่า 'Auto Blocker' ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการอัปเดต One UI 6 ซึ่งนำเสนอการป้องกันมัลแวร์ที่ได้รับการปรับปรุงบนอุปกรณ์ Galaxy

Auto Blocker เป็นคุณสมบัติความปลอดภัยที่ป้องกันการโหลดแอปที่มีความเสี่ยง (APK) จากการดาวน์โหลดจากภายนอก Galaxy Store และ Google Play ซึ่งเป็นมาตรการเพื่อปกป้องผู้ใช้งานจากการโจมตีแบบ social engineering ที่โน้มน้าวให้ผู้ใช้งานดาวน์โหลด และติดตั้ง APK ที่เป็นมัลแวร์ หรือสปายแวร์

โดยผู้ใช้งานที่ต้องการติดตั้ง APK ที่มาจากแหล่งที่ไม่เป็นทางการ จะยังคงสามารถติดตั้งได้ เนื่องจาก Auto Blocker จะไม่ทำงานเป็นค่าเริ่มต้น คุณสมบัติที่สองของ Auto Blocker คือความสามารถในการตรวจสอบความปลอดภัยของแอปที่พัฒนาโดย McAfee เพื่อระบุมัลแวร์ที่อาจเกิดขึ้น แต่ฟีเจอร์นี้ยังไม่มีให้บริการในรุ่นของผู้ให้บริการในสหรัฐอเมริกา รวมถึง Auto Blocker ยังสามารถบล็อกคำสั่งที่ไม่ได้รับอนุญาต และการติดตั้งซอฟต์แวร์ผ่านพอร์ต USB เพื่อปกป้องผู้ใช้งานเมื่อชาร์จอุปกรณ์ที่ในที่สาธารณะ

ด้วยการเปิดตัว One UI 6 ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการที่ใช้ Android 14 ของ Samsung Message Guard ได้รับการปรับปรุงให้รองรับแอปพลิเคชันส่งข้อความยอดนิยมของ third-party โดยก่อนหน้านี้จะป้องกันการโจมตีแบบ Zero-Click ในแอปส่งข้อความของ Google และ Samsung เท่านั้น แต่ปัจจุบันยังครอบคลุมถึง Messenger, Telegram, KakaoTalk และ WhatsApp อีกด้วย

อุปกรณ์ที่รองรับ

Auto Blocker และ Message Guard ที่อัปเดตบนอุปกรณ์ Samsung Galaxy ที่ใช้งาน One UI เวอร์ชัน 6 ล่าสุดในตอนนี้เฉพาะ Galaxy S23, S23+ และ S23 Ultra เท่านั้นที่ได้รับการอัปเดต แต่อุปกรณ์ต่อไปนี้ถูกระบุว่ามีสิทธิ์ได้รับ One UI 6 ในเร็ว ๆ นี้

  • Galaxy S21 series and later
  • Galaxy Z Flip 3 and Z Fold 3 and later
  • Galaxy A04s, A13, A23, A33, A52, and A72 and later
  • Galaxy M23, M33, and M53 and later
  • Galaxy F14, F23, and F54
  • Galaxy Xcover 6 Pro
  • Galaxy Tab S8 and later

ผู้ใช้อุปกรณ์ที่รองรับสามารถเปิดใช้งานคุณสมบัตินี้ได้ที่ Settings > Security and Privacy> Auto Blocker

ที่มา : bleepingcomputer