Microsoft ออกวิธีการการแก้ไขชั่วคราวสำหรับ Windows Server 2022 VMs ที่เกิดปัญหา

Microsoft ออกมายืนยันว่ารับทราบปัญหาการเกิดหน้าจอฟ้าของ Windows Server 2022 virtual machine (VM) และการบูตที่ไม่สำเร็จบน VMware ESXi hosts

โดยผู้ดูระบบ Windows ได้รายงานว่าพบปัญหาการบูตที่ไม่สำเร็จบน VMware ESXi hosts หลังจากติดตั้งแพตซ์อัปเดต KB5031364 ในเดือนตุลาคม 2023

Microsoft ระบุว่าปัญหาดังกล่าวจะมีผลเฉพาะ VMware ESXi hosts ที่ติดตั้งแพตซ์อัปเดต Patch Tuesday ในเดือนตุลาคม 2023 โดยจะส่งผลให้ VM ดังกล่าวเกิด error พร้อมจอฟ้า และ Stop code : PNP DETECTED FATAL ERROR

ทั้งนี้ปัญหาดังกล่าวจะส่งผลต่อ VMware ESXi hosts ที่มีการกำหนดค่าต่อไปนี้เท่านั้น:

  • ใช้งาน AMD Epyc physical processor
  • เปิดใช้งาน "Expose IOMMU to guest OS" ในการตั้งค่า VMware สำหรับ VM
  • เปิดใช้งาน "Enable Virtualization Based Security" ใน Windows Server 2022
  • เปิดใช้งาน "System Guard Secure Launch" ใน Windows Server 2022

โดย Microsoft ระบุว่ากำลังทำการแก้ไข และจะออกแพตซ์อัปเดตเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวเร็ว ๆ นี้

การแก้ไขชั่วคราว

ทั้งนี้เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวชั่วคราว ทาง Microsoft ได้แนะนำให้ผู้ดูแลระบบปิดใช้งานตัวเลือก "Expose IOMMU to guest OS" ในการตั้งค่า VMware สำหรับ VM ที่มีปัญหา อย่างไรก็ตามการแก้ไขชั่วคราวนี้ใช้ได้กับบางระบบเท่านั้น เนื่องจากบางระบบจำเป็นต้องเปิดใช้งานตัวเลือกนี้

รวมไปถึงผู้ดูแลระบบบางส่วนพบว่าการถอนการติดตั้งตัวอัปเดต KB5031364 ที่มีปัญหา สามารถแก้ไขปัญหาได้เช่นกัน (ถึงแม้ว่าจะเป็นการลบแพตช์ความปลอดภัยทั้งหมดที่ทำการติดตั้งไปด้วย) ทำให้ VM สามารถบูตใหม่อีกครั้งได้โดยไม่มีปัญหาใด ๆ ซึ่งสามารถทำได้โดยใช้เครื่องมือ Windows Update Standalone Installer (WUSA) ซึ่งช่วยติดตั้ง และลบแพ็กเกจการอัปเดตผ่าน Windows Update Agent API โดยคลิกที่เมนู Start พิมพ์ cmd คลิกขวาที่แอปพลิเคชัน Command Prompt และเลือก 'Run as Administrator' จากนั้นเรียกใช้คำสั่งต่อไปนี้

wusa /uninstall /kb:5031364

ที่มา : bleepingcomputer