CISA แจ้งเตือนการโจมตีโดยใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ Ivanti MobileIron

หน่วยงานรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ และโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐ (CISA) ได้ออกประกาศเตือน 2 ช่องโหว่ใหม่ใน Endpoint Manager Mobile (EPMM) ของ Ivanti (เดิมชื่อ MobileIron Core)

เมื่อวันอังคารที่ 25 กรกฎาคม 2023 ที่ผ่านมา CISA ระบุว่า ระบบการจัดการอุปกรณ์พกพา (MDM) เป็นเป้าหมายที่น่าสนใจสำหรับผู้โจมตี เนื่องจากระบบดังกล่าวทำให้สามารถเข้าถึงอุปกรณ์พกพาหลายพันเครื่องในระดับสูง และกลุ่ม APT กำลังโจมตีโดยใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ MobileIron ดังนั้น CISA และ NCSC-NO จึงมีความกังวลเกี่ยวกับการโจมตีในเครือข่ายของทั้งภาครัฐ และเอกชน

CVE-2023-35078 เป็นช่องโหว่ authentication bypass ที่ทำให้ผู้โจมตีสามารถสร้างบัญชีผู้ดูแลระบบ EPMM โดยมุ่งเป้าไปที่หน่วยงานรัฐบาลของนอร์เวย์ โดยจะเกี่ยวข้องกับช่องโหว่ directory traversal (CVE-2023-35081) ที่ทำให้ผู้โจมตีที่มีสิทธิ์ผู้ดูแลระบบ สามารถติดตั้ง web shells ได้

โดยหากสามารถโจมตีได้สำเร็จ ผู้โจมตีจะสามารถเข้าถึง API paths ซึ่งอาจนำไปสู่การขโมยข้อมูลที่สามารถระบุตัวบุคคลได้ (PII) โดยข้อมูลที่ถูกเข้าถึงประกอบด้วย ชื่อ หมายเลขโทรศัพท์ และรายละเอียดอุปกรณ์มือถืออื่น ๆ

นอกจากนี้หน่วยงานคุ้มครองข้อมูลของนอร์เวย์ (DPA) ยังได้รับการแจ้งเตือนหลังจากการโจมตีที่กำหนดเป้าหมายไปยังเครือข่ายของหน่วยงานของนอร์เวย์ เนื่องจากแฮ็กเกอร์อาจเข้าถึง และขโมยข้อมูลที่สำคัญจากระบบของรัฐบาลได้

จากรายงานของ Shodan ปัจจุบันมีพอร์ทัลของผู้ใช้งาน MobileIron ที่เข้าถึงได้บนอินเทอร์เน็ตมากกว่า 2,300 รายการ รวมทั้งยังมีความเกี่ยวข้องกับหน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่น และรัฐของสหรัฐฯ

ประกาศแจ้งเตือนในครั้งนี้ เป็นการประกาศร่วมกันที่ออกโดยความร่วมมือกับศูนย์ความมั่นคงทางไซเบอร์แห่งชาตินอร์เวย์ (NCSC-NO) หลังจากมีคําสั่งให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐแก้ไขหนึ่งในช่องโหว่ทั้งสองที่ถูกใช้ในการโจมตีภายในวันอังคารที่ 15 สิงหาคม 2023

ในวันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม 2023 ที่ผ่านมา CISA ยังสั่งให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางแก้ไขระบบของตนภายในวันที่ 21 สิงหาคม 2023 เพื่อป้องกันการใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ CVE-2023-35081

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หน่วยงานความมั่นคงทางไซเบอร์ของสหรัฐฯ ได้ออกมาแจ้งเตือนถึงช่องโหว่ดังกล่าว ซึ่งมักถูกผู้ไม่หวังดีนำมาใช้ในการโจมตี และก่อให้เกิดความเสี่ยงที่สำคัญต่อองค์กรของรัฐบาลกลาง ด้วยเหตุนี้ทีมรักษาความปลอดภัย และผู้ดูแลระบบควรอัปเดตแพตซ์ของ Ivanti EPMM (MobileIron) ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุดโดยทันที เพื่อรักษาความปลอดภัยของระบบจากการโจมตีอย่างต่อเนื่อง

ที่มา : bleepingcomputer