สรุปรายงานสถานะของ Ransomware ในปี 2024

Sophos บริษัทด้านการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ เผยแพร่รายงานสรุปเหตุการณ์ด้าน Ransomware ขององค์กร 5,000 แห่งทั่วโลก ตั้งแต่ต้นเหตุไปจนถึงความรุนแรงของการโจมตี ผลกระทบทางการเงิน และระยะเวลาในการกู้คืนระบบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงจากผลการสำรวจผู้นำด้านไอที/ความปลอดภัยทางไซเบอร์ใน 14 ประเทศ

ซึ่งรายงานประจำปีนี้ได้รวมข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการเรียกร้องค่าไถ่ และการชำระค่าไถ่ และให้ความกระจ่างเกี่ยวกับบทบาทของการบังคับใช้กฎหมายในการแก้ไขแรนซัมแวร์

อัตราการโจมตีลดลง แต่ค่าใช้จ่ายในการกู้คืนระบบเพิ่มขึ้น

พบว่าในปี 2024 มีองค์กรได้รับผลกระทบจาก Ransomware อยู่ที่ 59% ซึ่งลดลงจากในปี 2023 ซึ่งมีองค์กรได้รับผลกระทบจาก Ransomware ที่ 66% แต่ถึงแม้ว่าการโจมตีจะลดลง แต่พบว่าค่าใช้จ่ายในการกู้คืนระบบกลับเพิ่มสูงขึ้น (ไม่รวมการจ่ายค่าไถ่) โดยเพิ่มขึ้นเป็น 2.73 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 50% จากที่รายงานในปี 2023 ที่ 1.82 ล้านเหรียญสหรัฐ

 

การเข้ารหัสเครื่องในระบบเครือข่ายทั้งหมดขององค์กรพบได้ยากขึ้น

พบว่าปัจจุบันมีเครื่องในระบบเครือข่ายได้รับผลกระทบจากการโจมตีด้วยแรนซัมแวร์มีเพียงครึ่งหนึ่งขององค์กร (49%) ที่ถูกเข้ารหัส ทั้งนี้พบว่ามีเพียง 4% เท่านั้นที่องค์กรรายงานว่าอุปกรณ์ 91% ขึ้นไปได้รับผลกระทบจากการโจมตีด้วยแรนซัมแวร์

 

 

เหยื่อเกิน 50% ยอมจ่ายเงินเรียกค่าไถ่

จากรายงานพบว่าในปี 2024 มีองค์กรที่ได้รับผลกระทบจากการโจมตีด้วยแรนซัมแวร์ และถูกเข้ารหัสข้อมูลได้ยอมรับว่าจ่ายค่าไถ่เพื่อกู้คืนข้อมูลมากกว่าครึ่ง (56%) เมื่อเทียบกับการที่องค์กรได้ทำการกู้คืนข้อมูล backup กลับมา (68%) รวมถึงใช้วิธีการอื่น (68%) ในการกู้คืนข้อมูลที่ถูกโจมตี เช่น บังคับใช้กฎหมาย หรือการใช้ decryption keys ที่ถูกเปิดเผยต่อสาธารณะแล้ว

 

 

การจ่ายเงินเรียกค่าไถ่สูงขึ้น แต่เหยื่อไม่ได้จ่ายตามราคาที่ Hacker เรียกค่าไถ่

พบว่าในปี 2024 มีผู้ตอบแบบสอบถาม 1,097 ราย ที่ยอมรับว่าองค์กรยอมจ่ายค่าไถ่ ซึ่งเผยให้เห็นว่าการชำระเงินจ่ายค่าไถ่โดยเฉลี่ย (ค่ามัธยฐาน) เพิ่มขึ้น 5 เท่าจากปี 2023 จาก 400,000 ดอลลาร์เป็น 2 ล้านดอลลาร์

แม้ว่าอัตราการจ่ายค่าไถ่จะเพิ่มขึ้น แต่พบว่ามีเพียง 24% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่บอกว่าการชำระเงินของพวกเขาตรงกับคำขอเรียกค่าไถ่แรก โดย 44% ได้จ่ายน้อยกว่าคำขอเรียกค่าไถ่แรก ในขณะที่ 31% จ่ายมากกว่าคำขอเรียกค่าไถ่แรก

 

 

หากต้องการข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจ่ายค่าไถ่ และด้านอื่น ๆ สามารถดูเพิ่มเติมได้จากรายงานฉบับเต็ม

ที่มา : news.sophos