เว็บไซต์ที่ถูกยึดของ Lockbit กลับมาเปิดใหม่อีกครั้งเพื่อลงประกาศใหม่ของตำรวจ

หน่วยงาน NCA, FBI และ Europol ได้ฟื้นฟูเว็บไซต์เผยแพร่ข้อมูลรั่วไหลของกลุ่ม LockBit ransomware ที่ถูกยึดไป เพื่อบอกเป็นนัยถึงข้อมูลใหม่ที่จะถูกเปิดเผยโดยหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในวันอังคารนี้

เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมายที่เรียกว่า Operation Cronos ได้ยึดระบบโครงสร้างพื้นฐานของกลุ่ม LockBit รวมถึงเซิร์ฟเวอร์ 34 เครื่องที่โฮสต์เว็บไซต์เผยแพร่ข้อมูลรั่วไหล และข้อมูลที่ขโมยมาจากเหยื่อ ที่อยู่ของสกุลเงินดิจิทัล คีย์การถอดรหัส 1,000 รายการ และ panel สำหรับพันธมิตรที่นำไปใช้งาน

ส่วนหนึ่งของการจัดการครั้งนี้ ตำรวจได้แปลงเว็บไซต์เผยแพร่ข้อมูลรั่วไหลแห่งหนึ่งให้เป็นเว็บไซต์แถลงข่าว โดยสำนักงานอาชญากรรมแห่งชาติของสหราชอาณาจักร (NCA), FBI และ Europol จะใช้แบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่พบระหว่างปฏิบัติการ รายชื่อบริษัทในเครือ และวิธีที่ LockBit โกหกเหยื่อโดยไม่ลบข้อมูลที่ถูกขโมยทุกครั้งหลังจากชำระค่าไถ่แล้ว

หนึ่งในประกาศมีชื่อว่า "ใครคือ LockBitSupp?" ซึ่งเป็นการใบ้ว่าหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายจะเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับผู้ที่อยู่เบื้องหลังการทำงานของกลุ่ม LockBit ransomware

อย่างไรก็ตาม หลังจากผ่านมาหลายวัน โพสต์บล็อกก็ระบุเพียงว่า "เรารู้ว่าเขาเป็นใคร เราทราบว่าเขาอาศัยอยู่ที่ไหน เรารู้ว่าเขามีมูลค่าเท่าไร LockBitSupp ได้อยู่ในเป้าหมายของหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายแล้ว"

ในที่สุด หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายก็ปิดเว็บไซต์ลงหลังจากนั้นไม่กี่วัน โดยหลายคนมองว่าโพสต์ "LockBitSupp" เป็นความผิดพลาดของหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในการโฆษณาประกาศ และไม่เปิดเผยอะไรเลย และเป็นชัยชนะของ LockBitSupp ผู้ซึ่งยังคงไม่ถูกเปิดเผยตัวตน

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายระหว่างประเทศได้กลับมาเปิดเว็บไซต์เผยแพร่ข้อมูลรั่วไหล/ข่าวประชาสัมพันธ์ของ LockBit อีกครั้ง โดยคราวนี้มีบล็อกโพสต์ใหม่ 7 โพสต์ที่เผยแพร่พร้อมกันทั้งหมดในวันอังคาร เวลา 14.00:00 UTC (10.00 น. EST)

โพสต์บนบล็อกเหล่านี้ล้อเลียนด้วยข้อความต่าง ๆ เช่น "เราได้เรียนรู้อะไรบ้าง" "มีแฮ็กเกอร์ LB ถูกเปิดเผยมากขึ้น" "เรากำลังทำอะไรอยู่" และสิ่งที่หลายคนหวังว่าจะเป็นการยุติปฏิบัติการแรนซัมแวร์ให้ลดน้อยลงคือการรู้ว่า “ล็อคบิตซัพพ์คือใคร?”

ตอนนี้อาจจะต้องรอเพื่อตรวจสอบว่าหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายจะเปิดเผยข้อมูลที่สำคัญใด ๆ เกี่ยวกับผู้ควบคุม LockBit หรือไม่ หรือว่านี่จะเป็นความผิดหวังอีกครั้ง

นับตั้งแต่ปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมาย LockBit ก็พยายามอย่างหนักที่จะกลับไปสู่ระดับที่เคยเป็นมาก่อนหน้า โดยผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเริ่มระมัดระวังว่าการปฏิบัติการดังกล่าวจะถูกจับได้ เนื่องจากกำลังถูกหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายเฝ้าจับตามองอย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ตาม นั่นไม่ได้หมายความว่ากลุ่ม ransomware จะสิ้นสุดลง เนื่องจากการโจมตียังคงดำเนินต่อไป และปฏิบัติการนี้ยังคงเป็นความเสี่ยงต่อองค์กรทั่วโลก

ที่มา: bleepingcomputer