มัลแวร์ DogeRAT มุ่งเป้าหมายไปที่สถาบันการเงิน และธุรกิจความบันเทิง

พบมัลแวร์บน Android ตัวใหม่ในชื่อ DogeRAT ที่มุ่งเป้าหมายไปที่องค์กรในหลายภาคอุตสาหกรรม รวมถึงสถาบันการเงิน, เกม และธุรกิจความบันเทิง นอกจากความสามารถในการเข้าถึงจากระยะไกลแล้ว มัลแวร์ยังสามารถทำหน้าที่เป็นคีย์ล็อกเกอร์ และสามารถคัดลอกเนื้อหาจากคลิปบอร์ดได้

ข้อมูลเกี่ยวกับแคมเปญการโจมตี

นักวิจัยจาก CloudSEK เปิดเผยว่าพบการแพร่ระบาดของแคมเปญ DogeRAT ที่มุ่งเป้าไปที่ผู้ใช้งาน Android ในประเทศอินเดีย และคาดว่ามัลแวร์อาจขยายการโจมตีออกไปทั่วโลกได้

  • ผู้โจมตีได้สร้างแอปพลิเคชันปลอมหลายพันรายการ โดยปลอมเป็นแอปพลิเคชัน และบริการยอดนิยม เช่น Netflix Premium, YouTube Premium, Instagram Pro, Opera Mini browser และ ChatGPT
  • แอปพลิเคชันที่เป็นอันตรายเหล่านี้ได้กระจายไปทั่วแพลตฟอร์มโซเชียลเน็ตเวิร์คต่าง ๆ
  • เมื่อติดตั้งแอปพลิเคชันปลอมเหล่านี้ แอปพลิเคชันจะขอสิทธิ์ที่ใช้ในการเข้าถึงข้อมูลที่สำคัญโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมถึงข้อมูลสำคัญอื่น ๆ เช่น ข้อมูลการเข้าสู่ระบบธนาคาร, รายชื่อผู้ติดต่อ และข้อความ
  • นอกจากนี้ ยังช่วยให้ผู้โจมตีสามารถดำเนินการเพิ่มเติมต่าง ๆ ได้ เช่น ดำเนินการทำธุรกรรมธนาคารโดยไม่ได้รับอนุญาต, ส่งอีเมลสแปม และถ่ายรูปโดยใช้กล้องของอุปกรณ์

Boeing ถูกโปรโมตให้เป็น MaaS (Malware as a Service)

นักพัฒนาของ DogeRAT ถูกสงสัยว่ามาจากประเทศอินเดีย เนื่องจากมีการใช้งาน DogeRAT ที่เป็น RAT (Remote Access Trojan) โดยใช้ภาษา Java ซึ่งให้เป็นบริการ MaaS (Malware as a Service) ผ่านสองช่องทางใน Telegram

  • เวอร์ชันโอเพ่นซอร์สของมัลแวร์ถูกจัดเก็บไว้บนโฮสต์ GitHub ซึ่งมาพร้อมกับรายการความสามารถทั้งหมด และวิดีโอสอนการใช้งานคุณสมบัติต่าง ๆ
  • ผู้พัฒนากำลังโปรโมต DogeRAT เวอร์ชันพรีเมียมเพิ่มเติม ซึ่งเวอร์ชันนี้มีความต่อเนื่องมากขึ้น มีการเชื่อมต่อที่เสถียรมากกับเซิร์ฟเวอร์ C2 และมาพร้อมกับความสามารถเพิ่มเติม เช่น คีย์ล็อกเกอร์, การขโมยภาพจากแกลเลอรี่ และสามารถขโมยข้อมูลจากคลิปบอร์ดได้

ความสามารถที่หลากหลายของ DogeRAT เป็นตัวอย่างการพัฒนาการอย่างรวดเร็วของธุรกิจ MaaS ที่นักพัฒนามัลแวร์กำลังเน้นไปที่มัลแวร์ที่มีคุณสมบัติที่หลากหลาย

แนะนำให้องค์กรควรเตรียมกลยุทธ์ทางไซเบอร์ที่ครอบคลุม และปฏิบัติตามมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์

อ้างอิง : https://cyware.com/news/dogerat-malware-eyes-banking-and-entertainment-sectors-a720b704