Dole ยืนยันข้อมูลของพนักงานรั่วไหล ภายหลังจากการถูกโจมตีด้วยแรนซัมแวร์

Dole Food บริษัทผลิตผลไม้สดรายใหญ่ ยืนยันว่าแฮ็กเกอร์ที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีด้วยแรนซัมแวร์ในเดือนกุมภาพันธ์ได้เข้าถึงข้อมูลของพนักงานจำนวนหนึ่ง

Dole มีพนักงานประมาณ 38,000 คนทั่วโลก โดยบริษัททำธุรกิจขายผัก และผลไม้สดให้กับลูกค้ากว่า 75 ประเทศ

บริษัทระบุว่าการโจมตีทางไซเบอร์เมื่อเดือนที่ผ่านมา ส่งผลกระทบโดยตรงต่อข้อมูลของพนักงาน ในรายงานประจำปีที่ยื่นต่อ Securities and Exchange Commission (SEC) เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2023

ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2023 Dole ตกเป็นเหยื่อของการโจมตีด้วยแรนซัมแวร์ ซึ่งทำให้ผู้โจมตีสามารถเข้าถึงข้อมูลของพนักงานโดยไม่ได้รับอนุญาต โดย Dole ระบุว่า "เมื่อตรวจพบการโจมตี บริษัทได้ดำเนินการเพื่อควบคุมการโจมตีทันที รวมถึงติดต่อผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ชั้นนำเพื่อทำการตรวจสอบ และดำเนินการแจ้งไปยังหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย"

การโจมตีดังกล่าวได้รับการเปิดเผยภายหลังจากการร้องเรียนเกี่ยวกับความล่าช้า และการขาดแคลนผลิตภัณฑ์ของ Dole บนชั้นวางของร้านเป็นเวลานานกว่าหนึ่งสัปดาห์

โดยบริษัททำการแจ้งไปยังร้านค้าในอเมริกาว่ากำลังดำเนินการให้การผลิต และการจัดส่งกลับมาทำงานต่อได้ แม้ว่าจะล่าช้าลงมากก็ตาม

แม้ว่าบริษัทจะระบุว่าการโจมตีจากแรนซัมแวร์มีผลกระทบค่อนข้างจำกัด แต่ก็ส่งผลทำให้ต้องปิดโรงงานผลิตทั่วอเมริกาเหนือในช่วงเวลาดังกล่าว

 

ที่มา : bleepingcomputer