“Prometei” Botnet เวอร์ชันใหม่แพร่ระบาดกว่า 10,000 ระบบทั่วโลก

มัลแวร์ Botnet เวอร์ชันอัปเดต ชื่อ "Prometei" ได้แพร่กระจายไปมากกว่า 10,000 ระบบทั่วโลกตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2022

การแพร่กระจายที่เกิดขึ้น มีรายงานว่าเหยื่อส่วนใหญ่อยู่ในประเทศบราซิล, อินโดนีเซีย และตุรกี

Prometei ถูกพบครั้งแรกในปี 2016 โดยเป็น Botnet ที่มีส่วนประกอบจำนวนมาก และมีหลากหลายวิธีในการการแพร่กระจาย เช่น การใช้ช่องโหว่ ProxyLogon ของ Microsoft Exchange Server

มีข้อสันนิษฐานเกี่ยวกับผู้โจมตีที่อยู่เบื้องหลังว่าอาจมีความเชื่อมโยงกับประเทศรัสเซีย เนื่องจาก Prometei หลีกเลี่ยงที่จะโจมตีเหยื่อที่อยู่ในประเทศรัสเซีย

Prometei เป็น Botnet ที่สามารถทำงานข้ามแพลตฟอร์ม โดยมีแรงจูงใจเป็นเรื่องเงินเป็นหลัก โดยมักจะใช้เครื่องที่ถูกโจมตีมาขุดเหรียญ cryptocurrency และขโมยข้อมูล credentials สำคัญต่าง ๆ

Cisco Talos รายงานว่า "เวอร์ชันล่าสุดของ Prometei คือ v3 มีการปรับปรุงคุณสมบัติเดิมเพื่อทำให้ยากต่อการวิเคราะห์ด้วยเทคนิค forensic และยังสามารถเจาะเข้าถึงเครื่องของเหยื่อได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น"

ขั้นตอนการโจมตี :

  • เมื่อเข้าถึงเครื่องของเหยื่อสำเร็จ จะดำเนินการรันคำสั่ง PowerShell เพื่อดาวน์โหลดมัลแวร์ จาก C2 Server
  • โมดูลหลักของ Prometei จะถูกใช้เพื่อเรียกข้อมูลอื่น ๆ บนระบบ เช่น ดาวน์โหลดเครื่องมือสำหรับขุดเหรียญคริปโต บางโมดูลจะทำหน้าที่แพร่กระจายมัลแวร์ผ่าน Remote Desktop Protocol (RDP), Secure Shell (SSH), และ Server Message Block (SMB)

Prometei v3 ใช้วิธี Domain Generation Algorithm (DGA) เพื่อสร้าง Command & Control และยังมีฟังก์ชันในการอัปเดตตัวเอง, คำสั่งในการเก็บข้อมูลที่มีความสำคัญ, และคำสั่งในการควบคุมเครื่องที่ถูกโจมตี

โดยพบว่ามัลแวร์ยังมีการติดตั้ง Apache web server ที่มาพร้อมกับ PHP-based web shell ซึ่งสามารถทำให้ผู้โจมตีสั่งรันคำสั่งที่เข้ารหัสด้วย Base64 และขโมยข้อมูลออกไปได้

Talos ระบุว่า "การเพิ่มความสามารถล่าสุด สอดคล้องกับรายงานของนักวิจัยด้านความเสี่ยงก่อนหน้านี้ว่า ผู้โจมตีที่อยู่เบื้องหลังของ Prometei กำลังพัฒนา และเพิ่มฟังก์ชันการทำงานของมัลแวร์อยู่อย่างต่อเนื่อง"

 

ที่มา : thehackernews