CISA แจ้งเตือนการมุ่งเป้าการโจมตีไปยังช่องโหว่ของไดรเวอร์ Fortra MFT, TerraMaster NAS และ Intel ethernet

หน่วยงานความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ และโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐ (CISA) ได้เพิ่มช่องโหว่สามรายการไปในแคตตาล็อก Known Exploited Vulnerabilities (KEV) โดยอ้างถึงหลักฐานของการพบการตั้งเป้าหมายการโจมตีไปที่ช่องโหว่ดังกล่าว

ช่องโหว่ TerraMaster (TNAS)

CVE-2022-24990 เป็นช่องโหว่ที่ส่งผลต่ออุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลกับเครือข่าย TerraMaster network-attached storage (TNAS) ซึ่งอาจนำไปสู่การเรียกใช้โค้ดที่เป็นอันตรายจากระยะไกล (RCE) โดยไม่ต้องผ่านการตรวจสอบสิทธิ์ด้วยสิทธิ์สูงสุด ซึ่งช่องโหว่ CVE-2022-24990 ได้รับการเปิดเผยโดย Octagon Networks บริษัทวิจัยด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ของเอธิโอเปียในเดือนมีนาคม 2565 รวมไปถึงหน่วยงานรัฐบาลของสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ได้ระบุว่า ช่องโหว่ดังกล่าวได้ถูกใช้โดย Hacker ชาวเกาหลีเหนือ เพื่อโจมตีหน่วยงานด้านสุขภาพ และโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญด้วยแรนซัมแวร์

ช่องโหว่ Intel ethernet

CVE-2015-2291 เป็นช่องโหว่ที่ส่งผลต่อไดรเวอร์ Intel ethernet สำหรับ Windows (IQVW32.sys และ IQVW64.sys) ซึ่งอาจทำให้อุปกรณ์ที่ได้รับผลกระทบเข้าสู่สถานะ Denial-of-Service state (DOS) โดยช่องโหว่ CVE-2015-2291 ได้รับการเปิดเผยโดย CrowdStrike ในเดือนมกราคม 2023 โดยเกี่ยวข้องกับการโจมตีจาก Scattered Spider (หรือที่รู้จักในชื่อ Roasted 0ktapus หรือ UNC3944) ซึ่งสามารถที่จะใช้วิธีการที่เรียกว่า Bring Your Own Vulnerable Driver (BYOVD) เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจจับจากซอฟต์แวร์รักษาความปลอดภัยที่ติดตั้งบนเครื่องเป้าหมายได้ รวมถึงยังพบว่าเทคนิคดังกล่าวได้ถูกนำไปใช้โดยกลุ่ม Hacker จำนวนมาก เช่น BlackByte, Earth Longzhi, Lazarus Group และ OldGremlin

ช่องโหว่ GoAnywhere MFT

CVE-2023-0669 เป็นช่องโหว่การเรียกใช้โค้ดที่เป็นอันตรายจากระยะไกล (RCE) ที่ค้นพบใน GoAnywhere MFT managed file transfer application ของ Fortra โดยขณะนี้ ทาง Fortra ได้ปล่อยตัวอัปเดตเพื่อป้องกันช่องโหว่ดังกล่าวออกมาแล้ว จึงได้เตือนให้ผู้ดูแลระบบเร่งทำการอัปเดตโดยเร็ว

รวมไปถึง Huntress บริษัทผู้ให้บริการด้านความปลอดภัย ได้พบการนำช่องโหว่ CVE-2023-0669 ไปใช้ร่วมกับ TrueBot ซึ่งเป็นมัลแวร์บน Windows ที่มาจากกลุ่ม Silence และแชร์การเชื่อมต่อกับ Evil Corp ซึ่งมาจากกลุ่ม Hacker ชาวรัสเซียในชื่อ TA505

ที่มา : thehackernews