Git ออกแพตช์แก้ไขช่องโหว่ Remote code execution ระดับ Critical

Git ได้ออกแพตช์แก้ไขช่องโหว่ด้านความปลอดภัยระดับ critical 2 รายการ ซึ่งอาจทำให้ผู้โจมตีสามารถสั่งรันโค้ดที่เป็นอันตรายได้จากระยะไกลจากช่องโหว่ heap-based buffer overflow

2 ช่องโหว่ที่ได้รับการแก้ไขคือ CVE-2022-41903 ใน Commit formatting mechanism และ CVE-2022-23521 ใน .gitattributes parser โดยได้รับการอัปเดตในช่วงวันพุธที่ผ่านมา

ส่วนช่องโหว่บน Windows ที่ส่งผลกระทบต่อ Git GUI หมายเลข CVE-2022-41953 ซึ่งเกิดจาก untrusted search path ที่อาจทำให้ผู้โจมตีที่ไม่ผ่านการพิสูจน์ตัวตนสามารถสั่งรันโค้ดที่เป็นอันตรายได้ ยังคงต้องรอแพตช์อัปเดตต่อไป แต่ผู้ใช้งานสามารถแก้ไขปัญหาชั่วคราวได้โดยการไม่ใช้ซอฟต์แวร์ Git GUI เพื่อ clone repositories หรือหลีกเลี่ยงการ cloning จาก sources ที่ไม่น่าเชื่อถือ

ช่องโหว่ที่มีผลกระทบรุนแรงที่สุดที่ค้นพบในครั้งนี้คือสามารถทำให้ผู้โจมตีสามารถ trigger a heap-based memory ระหว่างการ clone หรือ pull ข้อมูล ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการสั่งรันโค้ดที่เป็นอันตรายในระหว่างนั้นได้ และอีกกรณีหนึ่งคือการสั่งรันโค้ดระหว่างการ archive ซึ่งโดยปกติมักจะถูกดำเนินการโดย Git forges

นอกจากนี้ช่องโหว่อาจนำไปสู่ผลกระทบในด้านอื่น ๆ เช่น denial-of-service , out-of-bound reads หรือ badly handled ในกรณีมี input ขนาดใหญ่

คำแนะนำ

  1. ปิดใช้งาน 'git archive' ใน repositories ที่ไม่น่าเชื่อถือ หรือหลีกเลี่ยงการเรียกใช้คำสั่งบน repos ที่ไม่น่าเชื่อถือ
  2. หาก 'git archive' ถูกเข้าถึงได้ผ่าน 'git daemon' ให้ปิดการใช้งานเมื่อทำงานกับ repositories ที่ไม่น่าเชื่อถือโดยเรียกใช้คำสั่ง 'git config --global daemon.uploadArch false'
  3. แนะนำให้อัปเกรดเป็นเวอร์ชันล่าสุดโดยเร็วที่สุด

ที่มา : bleepingcomputer