Fortinet พบ Hackers กำหนดเป้าหมายการโจมตีไปยังกลุ่มองค์กรรัฐบาล ด้วยช่องโหว่ FortiOS SSL-VPN Zero-Day รีบอัปเดตโดยด่วน

Fortinet เปิดเผยว่า พบ Hackers ที่ยังไม่ทราบชื่อ กำลังใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ Zero-day ของ FortiOS SSL-VPN กำหนดเป้าหมายการโจมตีไปยังองค์กรของรัฐ และองค์กรที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล

ช่องโหว่ FortiOS SSL-VPN ( CVE-2022-42475 ) คือช่องโหว่ heap-based buffer overflow ที่พบใน FortiOS SSL-VPN ที่ทำให้ Hacker สามารถหลบเลี่ยงการตรวจสอบสิทธิ และโจมตีอุปกรณ์เป้าหมายจากระยะไกล หรือสั่งรันโค้ดที่เป็นอันตรายจากระยะไกลได้ (Remote Code Execution) ซึ่งช่องโหว่ถูกเผยแพร่ออกมาในกลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เพื่อให้ผู้ใช้งานได้อัปเดตเพื่อแก้ไขช่องโหว่

การโจมตี

Fortinet ได้เผยแพร่รายงานการติดตามผลของกลุ่ม Hacker ที่ใช้ช่องโหว่ CVE-2022-42475 โจมตีอุปกรณ์ FortiOS SSL-VPN โดยพบว่า หลังจากที่สามารถโจมตีผ่านช่องโหว่ FortiOS SSL-VPN ได้สำเร็จ Hacker ก็จะทำการดาวน์โหลด และติดตั้งไฟล์อัปเดตอันตราย ซึ่งสามารถลบ Log ที่ใช้ตรวจจับการเข้าถึง และการโจมตีของ Hacker รวมทั้งปิดระบบ Intrusion Prevention System (IPS) ที่ทำหน้าที่ตรวจจับภัยคุกคาม ใน Firewall Fortigate ที่มีช่องโหว่

อีกทั้งยังพบหลักฐาน ที่ยืนยันได้ว่า Hacker ได้กำหนดเป้าหมายการโจมตีไปยังองค์กรของรัฐ และองค์กรที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลอีกด้วย

การป้องกัน

  • แนะนำให้ผู้ดูแลระบบอัปเดตเป็น FortiOS เวอร์ชันล่าสุดโดยด่วน เพื่อป้องกันการโจมตีจากช่องโหว่ดังกล่าว

ที่มา : bleepingcomputer