Trojan app บน Google Play Store ขโมย Facebook Credentials จากผู้ใช้ Android ไปแล้วกว่า 3 แสนราย

นักวิจัยด้านความปลอดภัย Nipun Gupta และ Aazim Bill SE Yaswant พบ Trojan App ที่ชื่อว่า Schoolyard Bully Trojan บน Google Play Store โดยมียอดผู้ดาวน์โหลดแอปดังกล่าวไปแล้วกว่า 3 แสน รายใน 71 ประเทศ ซึ่งปัจจุบันได้ถูกถอดจาก Google Play Store ไปแล้ว แต่ก็ยังมีเผยแพร่อยู่บน 3rd party อื่น ๆ เช่น Telegram หรือ Whatsapp เป็นต้น

ลักษณะการทำงาน

Trojan ได้ถูกออกแบบมาเพื่อขโมย Facebook credentials เป็นหลัก โดยจะปลอมเป็นแอปพลิเคชั่นสำหรับการศึกษาที่ดูใช้งานได้ตามปกติ หรือแอปสำหรับอ่านนิยายออนไลน์เพื่อหลอกล่อให้เหยื่อดาวน์โหลดมาโดยไม่เกิดความสงสัย

ซึ่งหลังจากที่เหยื่อมีการโหลดมาแอปมาติดตั้งไว้บนเครื่องแล้วจะมีการหลอกล่อเหยื่อให้เปิดหน้าใช้งานเข้าสู่ระบบของ Facebook ใน WebView ซึ่งภายในหน้าเว็บนั้นจะมีการฝัง JavaScript ที่มีความสามารถในการขโมยข้อมูลจำพวก เบอร์โทรศัพท์ อีเมล และรหัสผ่านของผู้ใช้ ส่งไปยัง Command-and-control (C2) ที่ถูกกำหนดไว้ของผู้โจมตี

นอกจากนี้ Schoolyard Bully Trojan ยังมีความสามารถในการใช้ประโยชน์จาก native libraries เช่น libabc.so เพื่อหลบหลีกการตรวจจับจาก Antivirus

ผลกระทบ

หากถูกขโมย Credentials Facebook ไปได้อาจถูกนำไปใช้ในการปลอมแปลงเป็นบุคคลนั้น ๆ และหลอกลวงเพื่อนภายใน Facebook ให้ส่งเงิน หรือหลอกเอาข้อมูลที่มีความสำคัญไป รวมถึงการนำไปโจมตีในรูปแบบ Credential Stuffing หากมีการใช้บัญชีเดียวกันในหลาย ๆ แพลตฟอร์ม

แนวทางการป้องกัน

  • เปิดใช้งาน Multi Factor Authentication
  • ไม่ควรใช้บัญชีเดียวกัน หรือรหัสผ่านซ้ำ ๆ กันในหลาย ๆ แพลตฟอร์ม

 

ที่มา : thehackernews