VMware ออกแพตช์แก้ไขช่องโหว่ที่ถูกพบใน vRealize Operations

VMware ออกแพตช์แก้ไขช่องโหว่ที่สำคัญ 2 รายการในแพลตฟอร์ม IT operations management อย่าง vRealize Operations ซึ่งช่องโหว่อาจทำให้ผู้โจมตีสามารถขโมยข้อมูล Administrative credentials ได้ โดยทั้ง 2 ช่องโหว่ถูกค้นพบโดย Egor Dimitrenko จาก Positive Technologies

ช่องโหว่เเรกเป็น CVE-2021-21975 มีคะแนนความรุนเเรงอยู่ที่ CVSS 8.6/10 โดยช่องโหว่ถูกพบใน vRealize Operations Manager API ซึ่งช่องโหว่จะทำให้ผู้โจมตีสามารถใช้เทคนิค Server-side request forgery (SSRF) เพื่อเข้าถึงการทำงานของเซิร์ฟเวอร์หรือเข้าถึงการจัดการข้อมูลที่ผู้โจมตีจะไม่สามารถเข้าถึงได้โดยตรงจากระยะไกล

ช่องโหว่ที่สองเป็น CVE-2021-21983 มีคะแนนความรุนเเรงอยู่ที่ CVSSv3 7.2/10 เป็นช่องโหว่ Arbitrary file write หรือช่องโหว่การเขียนไฟล์โดยไม่ได้รับอนุญาตใน VROps Manager API ที่สามารถใช้เพื่อเขียนไฟล์ไปยังระบบปฏิบัติการได้

ทั้งนี้ช่องโหว่ทั้ง 2 รายการ ผู้โจมตีจะต้องมี administrative credentials ก่อนจึงจะสามารถใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ได้ อย่างไรก็ตาม VMware ได้ออกเเพตช์สำหรับแก้ไขช่องโหว่ทั้ง 2 แล้วใน vROps Manager เวอร์ชัน 7.5.0 ถึง 8.3.0 ผู้ดูแลระบบควรทำการอัปเดตแพตช์ให้เป็นเวอร์ชันดังกล่าวเพื่อป้องกันการตกเป็นเป้าหมายของผู้ประสงค์ร้าย

ที่มา: databreachtoday