SAP ออกเเจ้งเตือนให้ผู้ใช้รีบทำการอัปเดตแพตช์เป็นการเร่งด่วนหลังพบผู้ประสงค์ร้ายพยายามใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ทำการโจมตีระบบอย่างต่อเนื่อง

SAP และ Onapsis บริษัทรักษาความปลอดภัยทางด้านคลาวด์ได้ออกเเจ้งเตือนลูกค้า SAP ให้รีบทำการอัปเดตแพตช์ความปลอดภัยให้เป็นเวอร์ชันล่าสุดหลังพบกลุ่มผู้ประสงค์ร้ายพยายามใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ทำการโจมตีระบบอย่างต่อเนื่อง

ข้อมูลภัยคุกคามที่รวบรวมและเผยแพร่โดย Onapsis ร่วมกับ SAP ได้ระบุว่าตั้งแต่กลางปี ​​2020 ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยจาก Onapsis ได้พบเห็นกลุ่มผู้ประสงค์ร้ายพยายามโจมตีช่องโหว่ในแอปพลิเคชัน SAP ที่ไม่ได้รับการแพตช์ความปลอดภัยกว่า 1,500 ครั้ง จาก 20 ประเทศทั่วโลก โดยมีจำนวนที่ทำการโจมตีประสบความสำเร็จอยู่ที่ 300 ครั้ง

ตามรายงานระบุอีกว่าการโจมตีเหล่านี้ได้ใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ด้านความปลอดภัยหลายรายการในแอปพลิเคชัน SAP ประกอบด้วยช่องโหว่ดังนี้

  • ช่องโหว่ CVE-2020-6284 เป็นช่องโหว่การตรวจสอบสิทธิ์ โดยผู้โจมตีที่ไม่ได้รับการตรวจสอบสิทธิ์สามารถเข้ายึดระบบ SAP ที่มีช่องโหว่ได้จากระยะไกล
  • ช่องโหว่ CVE-2020-6207 เป็นช่องโหว่การตรวจสอบสิทธิ์ โดยผู้โจมตีที่ไม่ได้รับการตรวจสอบสิทธิ์สามารถเข้ายึดระบบ SAP ที่มีช่องโหว่ได้จากระยะไกล
  • ช่องโหว่ CVE-2018-2380 เป็นช่องโหว่การยกระดับสิทธิ์และ Execute คำสั่งบนระบบปฏิบัติการเพื่อเข้าถึงฐานข้อมูลและระบบเครือข่ายภายใน (Lateral movement)
  • ช่องโหว่ CVE-2016-95 เป็นช่องโหว่ Denial-of-Service (DoS) และเข้าถึงข้อมูลที่สำคัญโดยไม่ได้รับอนุญาต
  • ช่องโหว่ CVE-2016-3976 เป็นช่องโหว่ที่ทำให้ผู้โจมตีจากระยะไกลสามารถยกระดับสิทธิ์และเข้าอ่านไฟล์ผ่านทาง Directory Traversal ซึ่งนำไปสู่การเข้าถึงข้อมูลโดยไม่ได้รับอนุญาต
  • ช่องโหว่ CVE-2010-5326 เป็นช่องโหว่การตรวจสอบสิทธิ์ โดยผู้โจมตีที่ไม่ผ่านการพิสูจน์ตัวตนสามารถ Execute คำสั่งบนระบบปฏิบัติและเข้าถึงแอปพลิเคชันที่เชื่อมต่อกับฐานข้อมูล ซึ่งทำให้ผู้โจมตีสามารถเข้าควบคุม SAP Business Information และโปรเซสได้อย่างสมบูรณ์

ทั้งนี้ลูกค้าและผู้ดูแลระบบ SAP ควรทำการอัปเดตเเพตช์ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุดเพื่อป้องกันการตกเป็นเป้าหมายของผู้ประสงค์ร้าย

ที่มา: bleepingcomputer