Microsoft ออกรายงานการตรวจสอบภายในกรณี SolarWinds ฉบับสุดท้าย

ไมโครซอฟต์ประกาศการสิ้นสุดการตรวจสอบภายในกรณีการโจมตี SolarWinds และซอฟต์แวร์ SolarWinds Orion เพื่อแพร่กระจายมัลแวร์และบุกรุกเข้าองค์กรต่าง ๆ เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมกับเผยแพร่ Final update หรือการอัปเดตฉบับสุดท้ายที่เป็นผลลัพธ์จากการตรวจสอบครั้งนี้

ทีมตอบสนองการโจมตีและภัยคุกคามจากไอ-ซีเคียว ขอสรุปสาระสำคัญในรายงานของไมโครซอฟต์ไว้ดังนี้

  • ไมโครซอฟต์พบพฤติกรรมผิดปกติตั้งแต่เดือนธันวาคม ช่วงเดียวกับที่ FireEye ออกมาประกาศการตรวจพบการโจมตี การตรวจสอบไม่พบหลักฐานซึ่งบ่งชี้ว่าระบบของไมโครซอฟต์ที่ได้รับผลกระทบจากการโจมตีนั้นถูกนำไปใช้ในการโจมตีระบบอื่น
  • ไมโครซอฟต์พบว่าผู้โจมตีมีการเข้าถึงและอ่านไฟล์ที่อยู่ในโครงการพัฒนาซอฟต์แวร์ภายใน และได้ดำเนินการกับบัญชีที่ถูกใช้เพื่อเข้าถึงซอร์สโค้ดดังกล่าวทันที
  • แม้จะมีการเข้าถึงโครงการพัฒนาซอฟต์แวร์ แต่โครงการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ได้รับผลกระทบนั้นถือเป็นแค่โครงการบางส่วนของผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ไมโครซอฟต์ให้บริการ ไม่มีลักษณะการเข้าถึงโครงการพัฒนาซอฟต์แวร์เป็นจำนวนมาก และลักษณะการเข้าถึงโครงการซอฟต์แวร์ที่ได้รับผลกระทบนั้นก็เกิดขึ้นในลักษณะที่จำกัด เช่น เป็นผลลัพธ์จากการเสิร์ชคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้อง secret ในซอร์สโค้ดแล้วเข้าดูเพียงบางไฟล์
  • หลังจากเข้าถึงแล้ว ผู้โจมตีมีการดาวน์โหลดซอร์สโค้ดบางส่วนออกไป ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ได้รับผลกระทบนั้นได้แก่โครงการบางส่วนของ Azure, Intune และ Exchange ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นส่วนน้อยของซอร์สโค้ดทั้งหมด
  • ด้วยมาตรการรักษาความปลอดภัยปัจจุบัน ผู้โจมตีไม่สามารถที่จะเข้าถึงข้อมูลสำหรับการยืนยันตัวตนของบัญชีที่มีสิทธิ์สูงในระบบ หรือมีการใช้เทคนิคที่เกี่ยวข้องกับ SAML กับโดเมนของไมโครซอฟต์ได้

ที่มา: msrc-blog