แจ้งเตือนส่วนเสริมเบราว์เซอร์ชื่อดัง The Great Suspender มีมัลแวร์ Google ถอดไม่ให้ดาวน์โหลดแล้ว

 

Google ได้ลบและบังคับให้ถอนการติดตั้ง Extension ที่มีชื่อว่า “The Great Suspender” ออกจาก Chrome web store โดย The Great Suspender เป็น Extension ที่นิยมอย่างมากและมีผู้ใช้มากกว่า 2,000,000 ราย หลังจากมีการตรวจพบว่า The Great Suspender มีโค้ดของมัลแวร์ฝังอยู่

Great Suspender เป็น Extension ใน Google Chrome ที่จะระงับแท็บที่ไม่ได้ใช้งานและยกเลิกการโหลดทรัพยากรเพื่อลดการใช้หน่วยความจำของเบราว์เซอร์ ซึ่งเมื่อผู้ใช้พร้อมที่จะใช้แท็บอีกครั้งผู้ใช้คลิกที่แท็บเพื่อใช้งานต่อได้

Google ได้ตรวจสอบ Extension และพบว่าผู้พัฒนา Extension ที่ได้ทำการซึ้อ โปรเจกต์ในเดือนมิถุนายน 2020 เพื่อนำไปพัฒนาต่อได้ทำการเพิ่มฟีเจอร์ที่ทำให้สามารถเรียกใช้โค้ดได้โดยผู้ใช้ไม่ได้อนุญาตจากเซิร์ฟเวอร์ระยะไกลรวมถึง Extension มีโค้ดในการติดตามผู้ใช้ทางออนไลน์และกระทำการแฝงโฆษณาไว้ ซึ่งฟีเจอร์ดังกล่าวอยู่ใน The Great Suspender เวอร์ชัน 7.1.8

ทั้งนี้สำหรับผู้ที่ต้องการใช้ Extension ที่ชื่อว่า The Great Suspender อย่างถูกต้องและเวอร์ชันดังเดิมสามารถเข้าไปดาวน์โหลดได้ที่ GitHub ซึ่งเป็นเวอร์ชันสุดท้ายของ Extension คือเวอร์ชัน 7.1.6 ได้ที่: github

ที่มา: bleepingcomputer, thehackernews