FBI และ NSA ร่วมออกรายงานแจ้งเตือนมัลแวร์ตัวใหม่ใน Linux “Drovorub” คาดถูกใช้โดยแฮกเกอร์ที่รัฐบาลรัสเซียหนุนหลัง

Cybersecurity Advisory

เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา FBI และ NSA ได้มีการเปิดเผยการแจ้งเตือนซึ่งเป็นผลมาจากการทำงานร่วมกันของทั้งสองหน่วยงาน โดยเป็นการแจ้งเตือนและผลการวิเคราะห์มัลแวร์ตัวใหม่บน Linux "Drovorub" อ้างอิงจากรายงานของทั้งสองหน่วยงาน มัลแวร์ Drovorub ถูกตรวจจับว่ามีการใช้งานในการโจมตีจริงแล้ว และเชื่อมโยงกลับไปยังกลุ่มแฮกเกอร์ APT28 หรือ Fancy Bear ที่มีรัฐบาลรัสเซียหนุนหลัง

การวิเคราะห์มัลแวร์ Drovorub บ่งชี้ให้เห็นศักยภาพที่หลากหลายของมัลแวร์ ตัวมัลแวร์เองถูกออกแบบมาให้เป็น kernel module rootkit แต่ยังมีฟังก์ชันการทำงานเช่นเดียวกับโทรจันโดยทั่วไป อาทิ การรับส่งไฟล์และการสร้างช่องทางลับเพื่อการ pivoting ด้วยลักษณะของการเป็น rootkit ระดับ kernel มัลแวร์ Drovorub จะมีการซ่อนตัวเองจากความพยายามในการค้นหาโปรเซส, ไฟล์, socket หรือพฤติกรรมการทำงานต่างๆ ผ่านการ hook หรือเป็นลอจิคการทำงานของโปรแกรม เช่น เมื่อผู้ใช้งานมีการใช้คำสั่ง ps เพื่อดูรายการโปรเซส มัลแวร์ Drovorub จะทำการแก้ไขผลลัพธ์อยู่เบื้องหลังเพื่อทำให้โปรเซสที่เกี่ยวข้องกับมัลแวร์ไม่แสดงในผลลัพธ์ของคำสั่ง

นอกเหนือจากการวิเคราะห์การทำงาน รายงานร่วมของ FBI และ NSA ยังพูดถึงวิธีในการตรวจจับการทำงานของมัลแวร์ทั้งในมุม network และ endpoint รวมไปถึงการทำ memory analysis เพื่อตรวจหาการมีอยู่ของมัลแวร์ รวมไปถึงคำแนะนำจากทั้งสองหน่วยงานในการป้องกันและลดผลกระทบ ผู้ที่สนใจสามารถอ่านเพิ่มเติมได้จากรายงานของ FBI และ NSA (media.defense.gov)

ที่มา: nsa.gov