Android เวอร์ชั่น 11 ที่มากับการปรับปรุงด้านความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวมากยิ่งขึ้น

Google เปิดตัว Beta สำหรับ Android เวอร์ชั่น 11 ให้ผู้พัฒนาได้ทดสอบระบบปฏิบัติการโดย Google กล่าวว่า Android เวอร์ชั่น 11 นี้จะปรับปรุงด้านความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวที่มากยิ่งขึ้นและออกแบบมาเพื่อให้ระบบปฏิบัติการปกป้องข้อมูลของผู้ใช้จากการโจมตีที่เป็นอันตราย

ในด้านความความเป็นส่วนตัวนั้น Google ได้เพิ่มระบบ one-time permission เพื่อใช้ในการเข้าถึงสภาพเเวดล้อมต่างๆ ของอุปกรณ์ ตัวอย่างเช่น Android เวอร์ชั่น 11 จะอนุญาตให้ผู้ใช้อนุญาตให้แอปที่มีสิทธิ์ชั่วคราวสามารถเข้าถึงไมโครโฟนและกล้องของอุปกรณ์โดยใช้ one-time permission เมื่อผู้ใช้จะเปิดแอปเหล่านี้ในครั้งต่อไปผู้ใช้จะได้รับแจ้งอีกครั้งเพื่อให้แอปได้รับอนุญาตให้เข้าถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับไมโครโฟนหรือกล้องและ Android เวอร์ชั่น 11 ยังมีฟีเจอร์รีเซ็ตสิทธิ์การใช้งานของแอพที่ผู้ใช้ไม่ได้ใช้งานเป็นเวลานานหรืออาจเป็นเวลาสองสามเดือนโดยอัตโนมัติ

ส่วนในด้านความปลอดภัยนั้น Android เวอร์ชั่น 11 จะทำการเข้ารหัสข้อมูลของผู้ใช้ทันทีหลังจากการอัปเดตแบบ Over-The-Air (OTA) โดยไม่ต้องป้อนข้อมูลรับรองจากผู้ใช้ นอกจากนี้ Android เวอร์ชั่น 11 จะบล็อกการเข้าถึงข้อมูลการใช้แอปของผู้ใช้จนกว่าอุปกรณ์จะถูกปลดล็อคเป็นครั้งแรกหลังจากรีสตาร์ทหรือผู้ใช้สลับไปยังบัญชีของผู้ใช้

ปัจจุบันมือถือที่สามารถรองรับ Android เวอร์ชั่น 11 ในตัว Beta ที่ใช้ทดสอบระบบนั้นนี้คือ Google Pixel 2, 3, 3a, และ 4

ที่มา: bleepingcomputer