Zero-click, zero-day flaws in iOS Mail ‘exploited to hijack’ VIP smartphones. Apple rushes out beta patch

ผู้ใช้ iOS โปรดระวัง! พบช่องโหว่ ‘Zero-day’ ในแอปพลิเคชัน Mail บน iOS ที่จะอนุญาติให้ผู้โจมตีสามารถทำการโจมตีเครื่องได้เมื่อเปิดอ่านอีเมล

ผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ ZecOps ได้เปิดเผยถึงช่องโหว่ ‘Zero-day’ ใหม่จำนวนสองรายการในอุปกรณ์ iPhone และ iPad มีผลกระทบกับผู้ใช้ iOS ตั้งเเต่ iOS เวอร์ชัน 6 จนถึง iOS เวอร์ชัน 13.4.1

ช่องโหว่ทั้งสองมีผลกระทบต่อแอปพลิเคชันเมลบน iPhone และ iPad อาจส่งผลทำให้ถูกโจมตีโดยผู้ไม่หวังดีที่ทำการโจมตีจากระยะไกล โดยใน iOS 12 ผู้โจมตีสามารถใช้วิธีการส่งอีเมลที่มีโค้ดอันตรายฝังอยู่ไปหาเหยื่อเพียงแค่เหยื่อคลิกเปิดอ่านอีเมลที่ถูกส่งมา ผู้โจมตีก็จะสามารถเข้าควบคุมระบบได้ แต่ในกรณี iOS 13 การโจมตีสามารถสำเร็จได้โดยที่เหยื่อไม่จำเป็นต้องกดเปิดอ่านอีเมลแต่อย่างใด

ZecOps ได้ทำการตรวจพบว่าการโจมตีนี้มีบุคคลสำคัญตกเป็นเป้าหมายในการโจมตีแล้วหลายคน เช่น บุคคลที่มีชื่อเสียงจาก Fortune 500 ในอเมริกาเหนือ, ผู้บริหารเครือข่ายโทรศัพท์ในญี่ปุ่น, บุคคลสำคัญในเยอรมัน, นักข่าวในยุโรป, MSSP จากซาอุดิอาระเบียและอิสราเอล

Apple ได้รับทราบปัญหาแล้วตั้งเเต่เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ และ Apple ได้ทำการเผยแพร่แพตช์การแก้ไขสำหรับช่องโหว่นี้ในวันที่ 15 เมษายนด้วยการเปิดตัว iOS 13.4.5 เบต้า แนะนำให้ผู้ใช้ ควรงดใช้แอปพลิเคชันเมลที่ติดตั้งมาพร้อมเครื่อง โดยเปลี่ยนไปใช้แอปพลิเคชันเมลอื่นๆ เช่น Gmail หรือ Outlook ก่อนจนกว่าจะมีแพตช์การแก้ไขเพื่อความปลอดภัยจากการถูกโจมตีจากผู้ไม่หวังดี

ที่มา: zdnet