MacOS Zero-Day Allows Trusted Apps to Run Malicious Code

นักวิจัยพบช่องโหว่ Zero Day บนระบบปฏิบัติการ MacOS รุ่น Mojave ของ Apple สามารถหลอกระบบปฏิบัติการให้รันคำสั่งอันตรายได้
Patrick Wardle นักวิจัยด้าน MacOS เปิดเผยช่องโหว่ดังกล่าวเมื่อวันจันทร์ (3 มิถุนายน 2019) ว่าในระบบปฏิบัติการ MacOS รุ่น Mojave ของ Apple มีฟังก์ชันจำลองการคลิกเมาส์ (Synthetic Click) ซึ่งอนุญาตให้ใช้งานเฉพาะโปรแกรมที่ได้รับอนุญาต (Trusted Apps) ซึ่ง Patrick Wardle พบว่ามีช่องโหว่ในการตรวจสอบว่าโปรแกรมที่ได้รับอนุญาตนั้นถูกดัดแปลงมาหรือไม่ ในกรณีที่เขาดัดแปลงโปรแกรมที่ได้รับอนุญาตให้เป็นโปรแกรมอันตราย เขาจะสามารถใช้ฟังก์ชันจำลองการคลิกเมาส์ดังกล่าวเพื่อเข้าถึงข้อมูลสำคัญได้ เช่น เปิดไมโครโฟน หรือเข้าถึงข้อมูลพิกัด GPS ของเครื่อง
Patrick Wardle ได้แสดง proof-of-concept การโจมตีด้วยช่องโหว่ดังกล่าวด้วยการดัดแปลงโปรแกรม VLC ซึ่งเป็นหนึ่งในโปรแกรมที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ฟังก์ชันจำลองการคลิกเมาส์ (Synthetic Click) และสาธิตการโจมตีด้วยการจำลองการคลิกเมาส์โดยไม่ต้องมี user's interaction ทั้งนี้หากผู้โจมตีต้องการโจมตีอย่างแนบเนียนก็จะสามารถสั่งให้มีการจำลองการคลิกเมาส์เฉพาะเวลาที่เครื่องอยู่ในโหมด sleep ได้
ช่องโหว่ดังกล่าวถูกรายงานต่อ Apple แล้วแต่ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าจะแก้ไขหรือไม่ โดย Patrick Wardle ระบุว่าการใช้ช่องโหว่ดังกล่าวถือเป็นการโจมตีขั้นที่สองที่ผู้โจมตีต้องสามารถควบคุมเครื่องได้ก่อน หรือสามารถลงโปรแกรมที่ถูกดัดแปลงไว้ได้แล้ว

ที่มา :thehackernews.com และ threatpost.com