Internet Explorer scripting engine becomes North Korean APT’s favorite target in 2018

Script engine ของ Internet Explorer เป็นเป้าหมายที่ได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้โจมตีทางไซเบอร์ของเกาหลีเหนือในปีนี้ หลังจากที่แฮกเกอร์ได้ใช้ช่องโหว่ zero-day ทั้งใหม่และเก่าเพื่อเป็นเครื่องมือในการโจมตี

DarkHotel กลุ่มผู้โจมตีทางไซเบอร์ที่ McAfee และผู้เชี่ยวชาญจากหลายๆ องค์กรเชื่อว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือ ซึ่งเคยถูกระบุในรายงานของ Kaspersky เมื่อปี 2014 ว่าเป็นกลุ่มที่ทำการโจมตีระบบ WiFi ของโรงแรมมากกว่า 100 แห่งเพื่อทำการแพร่กระจายมัลแแวร์ ล่าสุดกลุ่มดังกล่าวก็ได้ลงมืออีกครั้งในปีนี้ผ่านการใช้ช่องโหว่ของ VBScript engine ของ Internet Explorer 2 ตัว ได้แก่ CVE-2018-8174 ในเดือนเมษายน และ CVE-2018-8373 ในเดือนสิงหาคม ซึ่งทั้งสองช่องโหว่ได้รับการแพทช์โดย Microsoft ไปเรียบร้อยแล้ว และที่เพิ่งถูกรายงานออกมาล่าสุดจาก Qihoo 360 Core ได้ระบุว่ากลุ่มนี้มีการใช้วิธีการโจมตีใหม่ผ่านช่องโหว่ของ IE Script เก่า 2 ตัว คือ CVE-2017-11869 และ CVE-2016-0189

ทั้งนี้ Internet Explorer เป็นจุดที่ค่อนข้างน่ากังวลมากด้านความปลอดภัย เนื่องจากถูกพัฒนามานานมากแล้ว ทำให้ Code บางส่วนอาจจะไม่ปลอดภัยในปัจจุบัน Microsoft เองก็ได้เล็งเห็นถึงจุดนี้ ในเดือนกรกฎาคมปี 2017 จึงได้ปิดความสามารถการรัน VBScript อัตโนมัติบน IE เวอร์ชั่นใหม่ๆ การปรับปรุงในครั้งนั้นอาจจะช่วยป้องกันให้ผู้โจมตีไม่สามารถรัน VBScript ที่เป็นอันตรายบนเครื่อง Windows 10 ผ่าน IE ได้ แต่ก็ไม่สามารถหยุดการโจมตีจากกลุ่ม DarkHotel ซึ่งได้เปลี่ยนวิธีการใหม่เป็นการแนบ Code ไปในเอกสาร Word เพื่อทำการเรียกหน้าเว็บผ่าน IE Frame แทน

ที่มา : zdnet