Palo Alto Networks ออก Hotfix แก้ไขช่องโหว่ Zero-day บนไฟร์วอลล์

Palo Alto Networks เริ่มออก hotfixes เพื่อแก้ไขช่องโหว่ Zero-day ที่กำลังถูกใช้ในการโจมตีมาตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2024 เพื่อติดตั้งแบ็คดอร์บน PAN-OS ไฟร์วอลล์

ช่องโหว่ดังกล่าว (CVE-2024-3400) มีระดับความรุนแรงสูงสุด (CVSSv3: 10.0) ส่งผลต่อไฟร์วอลล์ PAN-OS 10.2, PAN-OS 11.0 และ PAN-OS 11.1 ที่เปิดใช้งาน telemetry และ GlobalProtect (เกตเวย์ หรือพอร์ทัล)

โดยผู้โจมตีที่ไม่จำเป็นต้องผ่านการยืนยันตัวตน สามารถใช้ประโยชน์จากช่องโหว่เพื่อเรียกใช้โค้ดที่เป็นอันตรายด้วยสิทธิ์ root ผ่าน command injection โดยไม่จำเป็นต้องมีการโต้ตอบจากผู้ใช้

ปัจจุบัน Palo Alto ได้แก้ไขช่องโหว่ดังกล่าวด้วย hotfix ที่ออกสำหรับ PAN-OS 10.2.9-h1, PAN-OS 11.0.4-h1 และ PAN-OS 11.1.2-h3 โดย hotfixes อื่น ๆ เพิ่มเติมจะถูกเผยแพร่สำหรับ PAN-OS เวอร์ชันถัด ๆ ไปในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ตามคำแนะนำของ Palo Alto Networks อุปกรณ์ Cloud NGFW, อุปกรณ์ Panorama และ Prisma Access จะไม่ได้รับผลกระทบจากช่องโหว่นี้

ผู้ดูแลระบบที่ยังไม่สามารถอัปเดตได้ในทันที สามารถปิดใช้งานฟีเจอร์ device telemetry บนอุปกรณ์ที่มีช่องโหว่จนกว่าจะสามารถอัปเดตแพตซ์ได้ หากอุปกรณ์มีการใช้งาน 'Threat Prevention' สามารถบล็อกการโจมตีได้ด้วยการเปิดใช้งาน 'Threat ID 95187'

คำเตือนของ Palo Alto Networks เกี่ยวกับการโจมตี ได้รับการยืนยันโดยบริษัทรักษาความปลอดภัย Volexity ซึ่งเป็นผู้ค้นพบช่องโหว่ และตรวจพบผู้โจมตีที่ใช้มันเพื่อติดตั้งแบ็คดอร์บน PAN-OS โดยใช้มัลแวร์ Upstyle ในการโจมตีเครือข่าย และขโมยข้อมูล

Volexity กำลังติดตามพฤติกรรมดังกล่าวภายใต้ชื่อผู้โจมตี UTA0218 และคาดว่าผู้โจมตีเป็นกลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ ซึ่งมีแนวโน้มที่จะอยู่เบื้องหลังการโจมตีที่กำลังดำเนินอยู่เหล่านี้

นักวิจัยด้านภัยคุกคาม ยูทากะ เซจิยามะ เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่าพบอุปกรณ์ PAN-OS มากกว่า 82,000 เครื่องที่เปิดให้เข้าถึงได้บนอินเทอร์เน็ต และเสี่ยงต่อการโจมตีจากช่องโหว่ CVE-2024-34000 โดย 40% อยู่ในสหรัฐอเมริกา

CISA ได้เพิ่ม CVE-2024-3400 ลงในแค็ตตาล็อก Known Exploited Vulnerabilities (KEV) โดยสั่งให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางจัดการด้านความปลอดภัยอุปกรณ์ของตน โดยใช้ mitigation rule หรือปิดใช้งาน telemetry ภายในหนึ่งสัปดาห์ หรือภายในวันที่ 19 เมษายน 2024

ที่มา : https://www.bleepingcomputer.com/news/security/palo-alto-networks-fixes-zero-day-exploited-to-backdoor-firewalls/