Android Malware written in Kotlin found on Play Store stealing data


มัลแวร์แอนดรอยด์ที่เขียนขึ้นโดย Kotlin พบใน Play Store

นักวิจัยด้านความปลอดภัยด้านไอทีของ Trend Micro ได้ค้นพบ Android OS Androidos_Bkotklind.Hrx บน Google Play Store ที่ซ่อนตัวอยู่บนแอพพลิเคชันที่เรียกว่า "Swift Cleaner" โดยแอพพลิเคชันอ้างว่าสามารถช่วยทำความสะอาดและเพิ่มประสิทธิภาพอุปกรณ์ Android ได้ แต่ในความเป็นจริงแอพพลิเคชั่นจะติดตั้ง Malware เพื่อขโมยข้อมูล, เรียกใช้งาน WAP (wireless application protocol) ซึ่งช่วยให้มัลแวร์สามารถรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายไร้สาย(wireless), และมีการสมัคร รวมทั้งส่ง SMS ไปยังบางเลขหมายโดยไม่ได้รับอนุญาต

Trend Micro รายงานผลการค้นพบไปยัง Google ซึ่งมีการยืนยันว่าเป็น Malware จริงๆ และลบออกจาก Play Store เป็นที่เรียบร้อย โดยแอพพลิเคชันดังกล่าวถูกติดตั้งไปแล้ว 1,000-5,000 ครั้ง อย่างไรก็ตามในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาพบว่ามีแอพพลิเคชั่นมากมายบน Play Store ที่พบว่ามีการติดตั้งมัลแวร์ และประสบความสำเร็จในการแพร่กระจายมัลแวร์ดังกล่าวไปยังอุปกรณ์มากกว่า 1 ล้านรายการ

ดังนั้นผู้ใช้อุปกรณ์ Android ควรจะต้องเพิ่มความระมัดระวังในการเลือกดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น และสแกนอุปกรณ์ที่ใช้งานด้วยซอฟต์แวร์รักษาความปลอดภัยที่อัปเดตแล้วเสมอ

ที่มา : Hackread