Italian IT Company Possibly Behind New Skygofree Android Spyware


นักวิจัยด้านความปลอดภัยจาก Kaspersky Lab ได้ค้นพบ Spyware ตัวใหม่บน Android โดยตั้งชื่อว่า Skygofree ซึ่งเชื่อว่าถูกสร้างขึ้นโดยบริษัท Italian IT โดยมีเป้าหมายเป็นผู้ใช้ในประเทศอิตาลีเท่านั้น

นักวิจัยกล่าวว่าในโค้ดของสปายแวร์มี Multiple strings และ Comments ที่เป็นภาษาอิตาลี และพบข้อความ "negg" ซึ่งตรงกับชื่อของบริษัท ซอฟต์แวร์ด้านไอทีของอิตาลี (Negg International) ที่ให้บริการเกี่ยวกับโฆษณารวมถึงการรักษาความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ มือถือ และพัฒนาแอพบนเว็บ ทาง Kaspersky ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า negg เป็นผู้สร้าง Skygofree โดยอาจพัฒนาขึ้นเพื่อใช้ในทางกฎหมายของอิตาลีเพื่อช่วยในการจับกุมผู้ต้องสงสัยในการสืบสวนอย่างเป็นทางการ ซึ่งเครื่องมือดังกล่าวเรียกว่า "lawful intercept" หรือ "lawful surveillance"

Skygofree เป็นเครื่องมือสอดแนมบน Android ซึ่งในเชิงเทคนิคถือว่ามีประสิทธิภาพมาก เช่น การใช้ประโยชน์จากช่องโหว่หลายอย่างเพื่อให้ได้รับสิทธิ์ root ,โครงสร้างของ Payload ที่ซับซ้อน และความสามารถอื่นๆ ของ Skygofree ซึ่งสรุปจากการวิเคราะห์ของ Kaspersky ได้แก่
- บันทึกเสียงและอัพโหลดไฟล์บนเซิร์ฟเวอร์จากระยะไกล
- บันทึกเสียงรอบด้านในสถานที่ที่กำหนด
- การติดตามตำแหน่งด้วยการตรวจจับการเคลื่อนไหว
- การติดตาม GSM (CID, LAC, PSC)
- ขโมยข้อมูลจากคลิปบอร์ดของโทรศัพท์
- Keylogging features
- ค้นหาไฟล์และอัพโหลดไฟล์ที่ถูกขโมยไปยังเซิร์ฟเวอร์ได้จากระยะไกล
- Skygofree สามารถควบคุมผ่านโปรโตคอล HTTP, XMPP, binary SMS และ FirebaseCloudMessaging
- สร้างการเชื่อมต่อ Wi-Fi ใหม่และบังคับให้โทรศัพท์ของผู้ใช้เชื่อมต่อ
- สามารถเพิ่มตัวเองลงในรายการ "Protected Apps" บนอุปกรณ์ Huawei ได้ แอปในรายการนี้ได้รับอนุญาตให้ทำงานเมื่อปิดหน้าจอโทรศัพท์
- reverse shell สำหรับการส่งคำสั่งไปยังอุปกรณ์ที่ติดไวรัส
- ใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ (CVE-2013-2094, CVE-2013-2595, CVE-2013-6282, CVE-2014-3153, CVE-2015-3636)
- สามารถดึงข้อมูลจากแอพพลิเคชัน IM เช่น Line, Viber, WhatsApp, Facebook และ Facebook Messenger
- อ่านบทสนทนาใน WhatsApp

แม้ว่าจะเป็นหนึ่งในมัลแวร์แอนดรอยด์ที่ทันสมัยที่สุด แต่ Skygofree ไม่ใช่โค้ดต้นฉบับ มัลแวร์ดังกล่าวถูกใช้ร่วมกันโดยใช้โครงการโอเพนซอร์สหลายโครงการบน GitHub เช่น PRISM (reverse shell), Android-rooting-tools (Android rooting tools), El3ct71k Keylogger (keylogger) และ Xenotix Python Keylogger ( Windows keylogger)

ที่มา : BLEEPINGCOMPUTER