Windows 8 and later fail to properly randomize every application if system-wide mandatory ASLR is enabled via EMET or Windows Defender Exploit Guard

CERT/CC ออกประกาศได้ความปลอดภัย VU#817544 เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาหลังจากมีการค้นพบข้อผิดพลาดใน Windows 8 หรือใหม่กว่าซึ่งเป็นผลการทำงานของฟังก์ชันด้านความปลอดภัยหนึ่งไม่สมบูรณ์ และอาจส่งผลต่อความปลอดภัยของระบบในภาพรวมได้

ฟังก์ชันหรือฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยนี้มีชื่อว่า ASLR ซึ่งเริ่มใช้งานตั้งแต่ Windows Vista เป็นต้นมา ฟังก์ชันนี้ช่วยป้องกันการโจมตีแบบ code-reuse หรือที่รู้จักกันในชื่อ Return-oriented programming (ROP) ได้โดยการทำให้โมดูลหรือไลบรารีที่ถูกโหลดขึ้นมานั้นอยู่ในตำแหน่งแบบสุ่มแทนที่จะอยู่ในตำแหน่งที่คาดเดาได้จากผู้โจมตี

ตั้งแต่ Windows 8 เป็นต้นมา โปรแกรม EMET (หรือ Windows Defender Exploit Guard) เข้ามามีส่วนสำคัญในการอิมพลีเมนต์ ASLR ให้กับแอปพลิเคชันอื่นๆ อย่างไรก็ตามมีการค้นพบการอิมพลีเมนต์ ASLR โดยโปรแกรม EMET หรือ Windows Defender Exploit Guard ไม่สมบูรณ์และอาจทำให้โปรแกรมไม่ได้ถูกปกป้องโดย ASLR อย่างที่ผู้ใช้งานคาดหวังได้

Recommendation สำหรับวิธีการแก้ปัญหาในเบื้องต้น (workaround) นั้น ผู้ใช้งานสามารถดำเนินแก้ไขข้อผิดพลาดนี้ได้โดยการแก้ไขค่ารีจิสทรีตามข้อมูลจากแหล่งที่มา อย่างไรก็ตามเราแนะนำให้ผู้ใช้งานและผู้ดูแลระบบคอยตรวจสอบวิธีการในการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นทางการจากทางไมโครซอฟต์อีกครั้ง

ที่มา : KB.Cert