พบช่องโหว่ Quadrooter ในชิป Qualcomm Snapdragon มือถือ Android

10

นักวิจัยด้านความมั่นคงปลอดภัยจากบริษัท Check Point ได้รายงานช่องโหว่ในชิปของ Qualcomm ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปสำหรับโทรศัพท์มือถือ/แท็บเล็ตที่ได้รับความนิยม โดยช่องโหว่ที่พบนี้ ส่งผลให้อุปกรณ์ Android ที่ใช้งานชิปของ Qualcomm (ซีพียู Snapdragon) สามารถถูก root เครื่องได้หากติดตั้งแอปพลิเคชันอันตราย

ปัญหาของช่องโหว่ที่พบนี้คือแอปพลิเคชันใน Android สามารถเจาะผ่านช่องโหว่ของชิปได้โดยไม่จำเป็นต้องขอสิทธิ์ (Permission) จากระบบปฏิบัติการ นั่นทำให้การตรวจสอบสิทธิ์ก่อนติดตั้งแอปพลิเคชันนั้นไม่สามารถช่วยแยกแยะได้ว่าเป็นแอปพลิเคชันอันตรายหรือไม่

ช่องโหว่ที่นักวิจัยค้นพบมีทั้งหมด 4 จุด ทาง Qualcomm แจ้งว่าได้ประสานงานกับทาง Google เพื่อออกแพตช์แก้ไขช่องโหว่ไปกับแพตช์ของระบบปฏิบัติการ Android แล้ว โดยใน Android ที่อัปเดตแพตช์ความมั่นคงปลอดภัยประจำเดือนสิงหาคม 2559 จะได้รับการแก้ไขช่องโหว่ไปแล้ว 3 จุด ส่วนช่องโหว่อีก 1 จุดที่เหลือจะถูกแก้ไขในอัปเดตประจำเดือนกันยายน 2559 รายการของบางส่วนของอุปกรณ์ได้รับผลกระทบ Samsung Galaxy S7 and Samsung S7 Edge, Sony Xperia Z Ultra, OnePlus One, OnePlus 2 and OnePlus 3, Google Nexus 5X, Nexus 6 and Nexus 6P, Blackphone 1 and Blackphone 2, HTC One, HTC M9 and HTC 10, LG G4, LG G5, and LG V10, New Moto X by Motorola, BlackBerry Priv

ที่มา: thehackernews