Exploit kit targets Android devices, delivers ransomware

ransomware

Blue Coat ออกมาแจ้งเตือนถึง Ransomware ตัวใหม่ เรียกตัวเองว่า “Cyber.Police” ซึ่งพุ่งเป้าโจมตีอุปกรณ์ Android
ทีมนักวิจัยจาก Blue Coat เรียกมัลแวร์ตัวนี้ว่า “Dogspectus” โดยมีความแตกต่างจาก Ransomware ปกติเล็กน้อย คือ มัลแวร์ดังกล่าวไม่ได้ทำการเข้ารหัสไฟล์ข้อมูลของผู้ใช้ แต่จะทำการบล็อกอุปกรณ์ให้ไม่สามารถใช้งานได้ จากนั้นจะแสดงข้อความสวมรอยเป็นตำรวจไซเบอร์ของ American National Security Agency (เป็นหน่วยงานที่ไม่มีอยู่จริง) ระบุว่า ผู้ใช้ได้กระทำสิ่งผิดกฏหมายจึงต้องล็อกอุปกรณ์ไม่ให้ใช้งาน เพื่อปลดล็อกอุปกรณ์ดังกล่าว เหยื่อจำเป็นต้องซื้อ iTunes Gift Card ราคา $100 จำนวน 2 ใบแล้วส่งโค้ดมาให้ทางแฮกเกอร์ที่แอบอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่
เป้าหมายหลักของ Ransomware คือ อุปกรณ์ระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชั่น 4.x เนื่องจาก Blue Coat ตรวจพบว่ามีอุปกรณ์ไม่น้อยกว่า 224 เครื่องที่รันเวอร์ชั่น 4.0.3 ถึง 4.4.4 ทำการติดต่อกับเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้แพร่กระจาย Ransomware ดังกล่าว แต่ไม่พบอุปกรณ์ที่รัน Android เวอร์ชั่น 5.x หรือ 6.x เลยแม้แต่น้อย
ที่น่าสนใจสำหรับ Ransomware นี้คือ มันแพร่กระจายผ่านทาง Malvertising หรือโฆษณาที่มี Malicious JavaScript ฝังอยู่ โดยสามารถติดตั้ง Payload ได้โดยไม่ต้องอาศัยการปฏิสัมพันธ์ใดๆ กับผู้ใช้
อย่างไรก็ตาม วิธีจัดการกับ Cyber.Police ไม่ได้ยากเมื่อเทียบกับ Ransomware ทั่วไป เนื่องจากอุปกรณ์ที่ติดมัลแวร์ยังคงสามารถเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์เพื่อถ่ายโอนเอกสาร รูปภาพ และไฟล์อื่นๆ ที่อยู่ใน Memory และ SD Card ออกมาสำรองไว้ก่อนได้ จากนั้นก็ทำการ Factory Reset เพื่อกำจัดมัลแวร์ออกไป อัพเดทเป็นระบบปฏิบัติการล่าสุด แล้วโอนย้ายข้อมูลกลับคืนมา

ที่มา : HELPNETSECURITY