How Did Hackers Who Stole $81 Million from Bangladesh Bank Go Undetected

Bangladesh

จากกรณีที่แฮกเกอร์เจาะเข้าระบบเซิร์ฟเวอร์ของธนาคารกลางบังคลาเทศ แล้วส่งคำร้องไปยัง Federal Reserve Bank ในนิวยอร์คเพื่อขโมยเงินกว่า $1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เคราะห์ดีที่แฮกเกอร์ดันพลาด สะกดคำผิด เลยทำให้โอนเงินสำเร็จเพียงไม่กี่รายการ สูญเงินไปเพียง $81 ล้านเหรียญ จากการตรวจสอบของ BAE Systems บริษัทป้องกันภัยจากสหราชอาณาจักรระบุว่า สาเหตุมาจากการแฮกเข้าระบบผ่านทางแพลทฟอร์มการเงินชื่อดังอย่าง SWIFT แล้วทำการปล่อยมัลแวร์ชนิดพิเศษลงไป เพื่อซ่อนหลักฐานและหลบ
การขโมยเงินจากธนาคารบังคลาเทศครั้งนี้ เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในการปล้นธนาคารครั้งที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ซึ่งก่อนหน้านี้ ทีมสืบสวนของตำรวจบังคลาเทศได้เปิดเผยหลักฐานสำคัญที่ระบุว่า ธนาคาใช้เพียง Router มือสองราคา $10 ในการจัดการกับระบบเครือข่ายโดยไม่มี Firewall ส่งผลให้แฮกเกอร์สามารถเข้าถึงระบบของธนาคารได้ทั้งหมด ไม่เว้นแม้แต่เซิร์ฟเวอร์ SWIFT
นักวิจัยจาก BAE Systems เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานี้ว่า แฮกเกอร์โจมตีธนาคารกลางบังคลาเทศด้วยการใช้มัลแวร์ที่ปรับแต่งมาเป็นพิเศษลบร่องรอยของแฮกเกอร์ โดยทำการปรับเปลี่ยนข้อมูล Log และลบประวัติการหลอกทำธุรกรรมไปจนหมด รวมไปถึงสั่งให้เครื่องพิมพ์ไม่พิมพ์ข้อมูลธุรกรรมที่หลอกทำลงไป นอกจากนี้ มัลแวร์ดังกล่าวยังสามารถดักจับและทำลายข้อความที่ยืนยันการโอนเงินทิ้งไปได้อีกด้วย ส่งผลให้ไม่สามารถตรวจจับการแฮกได้เลย

ที่มา : thehackernews