Zero-Day Flaw Found in Linux

Linux1

Perception Point บริษัททางด้านความปลอดภัยจากอิสราเอล ได้ออกมาประกาศถึงช่องโหว่ Zero-day ที่เพิ่งค้นพบ ซึ่งเปิดให้ผู้โจมตีสามารถยกระดับสิทธิ์ตัวเองเป็น Root ได้ และคาดว่าอุปกรณ์ Linux ทั่วโลกกว่า 66% จะได้รับผลกระทบจากช่องโหว่นี้

ช่องโหว่นี้เกี่ยวข้องกับ Memory-leak และถูกกำหนดให้เป็นช่องโหว่รหัส CVE-2016-0728 ซึ่งช่องโหว่นี้พบว่ามีผลกระทบมาตั้งแต่ปี 2012 บน Linux Kernel รุ่น 3.8 ทั้งแบบ 32-bit และ 64-bit แต่ยังไม่มีข่าวคราวของการโจมตีด้วยช่องโหว่นี้อย่างรุนแรงเกิดขึ้นแต่อย่างใด
ข่าวดีก็คือทาง Linux, Red Hat และ SUSE เตรียมออก Patch อุดช่องโหว่แล้วหลังได้รับการแจ้งเตือนนี้ แต่ข่าวร้ายตกเป็นของผู้ใช้งาน Android ทั่วโลกเพราะ Google ยังไม่ออกมายืนยันกำหนดการ Patch แต่อย่างใด ดังนั้นผู้ใช้งานทุกคนจึงควรระมัดระวังเป็นพิเศษในช่วงนี้ และรอติดตาม Patch กันดีๆ

หัวใจของวิธีการโจมตีนี้ก็คือการทำให้ Keyring นั้นนับจำนวนครั้งที่ถูกอ้างถึงไปจน Overflow กลับมาเป็น 0 และเมื่อ Kernel เห็นว่า Keyring นี้ถูกอ้างถึง 0 ครั้ง ก็จะคิดว่า Keyring นี้ไม่เป็นที่ต้องการอีกต่อไป และเป็นช่องให้ผู้โจมตีสามารถเข้าควบคุม Keyring นี้เพื่อเอาไปใช้เข้าถึงข้อมูลที่เกี่ยวกับความปลอดภัยของระบบ และใช้ยกระดับสิทธิ์ของตัวเองขึ้นมาเป็น Root ได้นั่นเอง

ทั้งนี้การเปิดใช้งาน Supervisor Mode Execution Protection (SMEP) และ Supervisor Mode Access Prevention (SMAP) หรือการใช้ SELinux ก็จะทำให้การโจมตีด้วยวิธีการเหล่านี้ยากขึ้นมากจนถึงขั้นเป็นไปไม่ได้เลย

ที่มา : Data Breach