Google ยกเลิกการแจ้งเตือนคุกกี้ใน Chrome และเพิ่มการป้องกัน IP ให้กับโหมดไม่ระบุตัวตน

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (22 เมษายน 2025) Google เปิดเผยว่า จะไม่เสนอ standalone prompt สำหรับคุกกี้ของ third-party ในเบราว์เซอร์ Chrome อีกต่อไป ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Privacy Sandbox

Anthony Chavez รองประธาน Privacy Sandbox ของ Google ระบุว่า "เราตัดสินใจที่จะรักษาแนวทางปัจจุบันของเราในการให้ผู้ใช้เลือกคุกกี้ของ third-party ใน Chrome ไว้ และจะไม่เปิดตัว standalone prompt ใหม่ของ third-party คุกกี้"

"ผู้ใช้สามารถเลือก option ที่ดีที่สุดสำหรับตนเองได้ในการตั้งค่าความเป็นส่วนตัว และความปลอดภัยของ Chrome ได้"

ย้อนกลับไปในเดือนกรกฎาคม 2024 Google ระบุว่า ได้ยกเลิกแผนการเลิกใช้ tracking cookies ของ third-party และตั้งใจที่จะเปิดประสบการณ์ใหม่ที่จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถตัดสินใจได้เองจากข้อมูล

Google ระบุว่า คำแนะนำจาก publishers, นักพัฒนา, หน่วยงานกำกับดูแล และอุตสาหกรรมโฆษณา ทำให้ชัดเจนว่ามีมุมมองที่แตกต่างกันเกี่ยวกับการทำการเปลี่ยนแปลง ที่อาจมีผลกระทบต่อการเข้าถึงคุกกี้ของ third-party

Google ระบุเพิ่มเติมว่า จะยังคงลงทุนเพื่อปรับปรุงการป้องกันการติดตามในโหมด Incognito ของ Chrome ซึ่งจะบล็อกคุกกี้ของ third-party ตามค่าเริ่มต้น และยังตั้งใจที่จะเปิดตัวคุณสมบัติ IP Protection ใหม่ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2025 อีกด้วย

ฟีเจอร์ดังกล่าวมีให้ใช้งานแล้วในรูปแบบโอเพ่นซอร์ส โดยจะช่วยจำกัดการเข้าถึง IP address ของผู้ใช้ในบริบทของ third-party ใน Incognito mode เพื่อป้องกันการติดตามข้ามเว็บไซต์

ที่น่าสังเกตคือ แม้ว่า Apple Safari และ Mozilla Firefox จะบล็อกคุกกี้ของ third-party ตามค่าเริ่มต้นตั้งแต่ปี 2020 แต่ Google กลับประสบปัญหามากกว่าในการเปิดตัวการป้องกันที่คล้ายกัน เนื่องจากมีผลประโยชน์ที่ขัดแย้งกันในฐานะผู้ให้บริการเบราว์เซอร์ แพลตฟอร์มโฆษณา และเครื่องมือค้นหา

การพัฒนาครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ Google กำลังเผชิญกับการตรวจสอบจากหน่วยงานกำกับดูแลอย่างเข้มงวดในสหรัฐอเมริกาในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยมีคำตัดสินสองฉบับที่กล่าวหาว่า Google ยังคงมีการผูกขาดในตลาดการค้นหา และโฆษณา

กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ เสนอให้แยก Google ออกเป็นส่วน ๆ โดยขายเว็บเบราว์เซอร์ Chrome และบังคับให้ Google เผยแพร่ผลการค้นหา เพื่อเป็นช่องทางในการฟื้นฟูการแข่งขันในตลาดการค้นหาออนไลน์

ตามรายงานของ Bloomberg และ Reuters ระบุว่า "บริษัท AI อย่าง OpenAI ระบุว่าบริษัทสนใจที่จะซื้อ Chrome หาก Google ถูกบังคับให้ขายออกไป และจะนำผู้ใช้เข้าสู่ประสบการณ์ของเบราว์เซอร์ที่มุ่งเน้นทางด้าน AI"

ที่มา : thehackernews