Microsoft ออกอัปเดต Patch Tuesday ประจำเดือนมีนาคม 2024 แก้ไขช่องโหว่ 60 รายการ โดยเป็นช่องโหว่ RCE 18 รายการ

Microsoft ได้เผยแพร่การอัปเดต Patch Tuesday ประจำเดือนมีนาคม 2024 โดยประกอบไปด้วยการแก้ไขช่องโหว่ 60 รายการ ซึ่งเป็นช่องโหว่การเรียกใช้คำสั่งจากระยะไกล (RCE) 18 รายการ

โดย Patch Tuesday ในรอบนี้จะแก้ไขช่องโหว่ความรุนแรงระดับ Critical 2 รายการ ได้แก่ ช่องโหว่การเรียกใช้คำสั่งที่เป็นอันตรายจากระยะไกลของ Hyper-V และช่องโหว่ Denial of Service

จำนวนช่องโหว่ในแต่ละหมวดหมู่มีดังต่อไปนี้ :

  • 24 ช่องโหว่การยกระดับสิทธิ์ (Privilege scalation)
  • 3 ช่องโหว่การหลีกเลี่ยงคุณลักษณะด้านความปลอดภัย (Security feature bypass)
  • 18 ช่องโหว่การเรียกใช้โค้ดที่เป็นอันตรายจากระยะไกล (Remote code execution)
  • 6 ช่องโหว่ในการเปิดเผยข้อมูล (Information disclosure)
  • 6 ช่องโหว่การปฏิเสธการให้บริการ (Denial of service)
  • 2 ช่องโหว่ของการปลอมแปลง (Spoofing)

ซึ่งใน Patch Tuesday ประจำเดือนมีนาคม 2024 ไม่รวมช่องโหว่ 4 รายการของ Microsoft Edge ที่ออกมาเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2024 รวมถึงยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลของช่องโหว่ zero-day ใด ๆ ในรอบนี้

ช่องโหว่ที่น่าสนใจ

ใน Patch Tuesday ประจำเดือนมีนาคม 2024 จะไม่ได้มีการออกอัปเดตแก้ไขช่องโหว่ในลักษณะ zero-day แต่ก็มีช่องโหว่ที่น่าสนใจดังนี้

CVE-2024-21400 - Microsoft Azure Kubernetes Service Confidential Container Elevation of Privilege Vulnerability (คะแนน CVSS 9.0/10 ความรุนแรงระดับ Critical) เป็นช่องโหว่ใน Azure Kubernetes Service ที่อาจทำให้ Hacker ได้รับสิทธิ์ระดับสูง และขโมยข้อมูลประจำตัว ซึ่งส่งผลกระทบต่อ Azure Kubernetes Service Confidential Containers (AKSCC) ช่องโหว่ดังกล่าวถูกค้นพบโดย Yuval Avrahami

CVE-2024-26199 - Microsoft Office Elevation of Privilege Vulnerability (คะแนน CVSS 7.8/10 ความรุนแรงระดับ High) เป็นช่องโหว่ของ Office ที่อนุญาตให้ผู้ใช้ที่ผ่านการตรวจสอบสิทธิ์ สามารยกระดับสิทธิ์เป็นสิทธิ์ SYSTEM ได้ ช่องโหว่ดังกล่าวถูกค้นพบโดย Iván Almuiña จาก Hacking Corporation Sàrl

CVE-2024-20671 - Microsoft Defender Security Feature Bypass Vulnerability (คะแนน CVSS 5.5/10 ความรุนแรงระดับ Medium) เป็นช่องโหว่ของ Microsoft Defender ที่ทำให้ Hacker ที่ผ่านการตรวจสอบสิทธิ์ สามารถใช้ประโยชน์จากช่องโหว่นี้เพื่อปิดการทำงานของ Microsoft Defender ทั้งนี้ช่องโหว่ดังกล่าวได้รับการแก้ไขโดยการอัปเดต Windows Defender Antimalware Platform โดยอัตโนมัติ (เวอร์ชัน 4.18.24010.1 ช่องโหว่ดังกล่าวถูกค้นพบโดย Manuel Feifel พร้อมกับ Infoguard (Vurex)

CVE-2024-21411 - Skype for Consumer Remote Code Execution Vulnerability (คะแนน CVSS 8.8/10 ความรุนแรงระดับ High) เป็นช่องโหว่การเรียกใช้คำสั่งจากระยะไกล Skype for Consumer ที่ Hacker สามารถใช้ประโยชน์จากช่องโหว่โดยส่งลิงก์ที่เป็นอันตราย หรือรูปภาพที่เป็นอันตรายไปยังผู้ใช้ผ่านทาง Instant Message จากนั้นโน้มน้าวให้ผู้ใช้คลิกลิงก์ หรือรูปภาพดังกล่าวเพื่อโจมตี ช่องโหว่ดังกล่าวถูกค้นพบโดย Hector Peralta และ Nicole Armua ที่ทำงานร่วมกับ Trend Micro Zero Day Initiative

การออกอัปเดตของผู้ให้บริการรายอื่น ๆ

นอกจากนี้ผู้ให้บริการรายอื่นๆ ยังได้เผยแพร่การอัปเดตหรือคำแนะนำในเดือนมีนาคม 2024 ได้แก่ :

AnyCubic เปิดตัว Kobra 2 firmware ใหม่ เพื่อแก้ไขช่องโหว่แบบ Zero-day ที่ถูกโจมตีเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2024
Apple ออกอัปเดตความปลอดภัยเพื่อแก้ไขปัญหา Zero-Day ของ iOS 2 รายการ
Cisco เปิดตัวการอัปเดตความปลอดภัย สำหรับผลิตภัณฑ์หลายรายการ
Fortinet เปิดตัวการอัปเดตความปลอดภัยสำหรับ FortiOS และ FortiProxy
Google เปิดตัวการอัปเดตความปลอดภัยของ Android เดือนมีนาคม 2024
Intel ออกคำแนะนำเกี่ยวกับช่องโหว่ทางสถาปัตยกรรมขนาดเล็กตัวใหม่ ของ Register File Data Sampling (RFDS)
QNAP เปิดตัวการอัปเดตความปลอดภัยสำหรับการเลี่ยงการตรวจสอบสิทธิ์ใน QTS, QuTS hero, QuTScloud และ myQNAPcloud
SAP ได้เผยแพร่การอัปเดต Patch Day ประจำเดือนมีนาคม 2024
VMware เปิดตัวการอัปเดตความปลอดภัยเพื่อแก้ไขช่องโหว่ Sandbox Escape ที่สำคัญใน VMware ESXi, Workstation, Fusion และ Cloud Foundation

ที่มา : bleepingcomputer