Microsoft เตรียมนำคำสั่ง sudo บน Linux มาใช้งานบน Windows เซิร์ฟเวอร์

Microsoft เตรียมนำคำสั่ง sudo บน Linux มาใช้งานบน Windows เซิร์ฟเวอร์

Microsoft เตรียมนำฟีเจอร์ ‘sudo’ จาก ระบบปฏิบัติการ Linux มาใช้งานใน Windows เซิร์ฟเวอร์ 2025 ซึ่งจะเพิ่มวิธีการใหม่ที่ทำให้แอดมิน สามารถยกระดับสิทธิ์บน Console Application ได้

คำสั่ง Superuser do หรือ sudo บน Linux คอนโซล คือคำสั่งที่อนุญาตให้ผู้ใช้งานสิทธิ์ระดับล่างสามารถใช้งานคำสั่งที่ต้องมีสิทธิ์ระดับสูง หรือที่เรียกกันว่า root เท่านั้นที่ใช้ได้

คำสั่งนี้สามารถเพิ่มความปลอดภัยบน Linux ได้ เนื่องจากเซิร์ฟเวอร์สามารถใช้งานได้ตามปกติภายใต้บัญชีผู้ใช้งานระดับสิทธิ์ล่าง ในขณะเดียวกันสามารถที่จะอนุญาตให้ผู้ใช้งานยกระดับสิทธิ์ได้เพื่อใช้งานคำสั่งเฉพาะตามความจำเป็น

ตัวอย่างของการใช้คำสั่ง sudo เช่น การรันคำสั่ง ‘whoami’ ภายใต้บัญชีผู้ใช้งานที่มีสิทธิ์ระดับล่าง ด้วยการรันคำสั่ง sudo

สังเกตได้ว่าคำสั่ง whoami แบบปกติ แสดงผลออกมาว่าระบบกำลังรันอยู่ด้วยบัญชีผู้ใช้งาน bleeping ในขณะที่เมื่อรันคำสั่ง whoami ด้วย sudo ก็จะพบว่าระดับสิทธิ์เป็น root

การทดสอบใช้งานคำสั่ง sudo บน Windows เซิร์ฟเวอร์ 2025

Microsoft ได้เปิดให้ใช้งาน Windows Server 2025 เวอร์ชันแรกสำหรับกลุ่มผู้ทดสอบในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเพียงเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นไม่นานเวอร์ชันใหม่ก็ถูกปล่อยออกมาให้ใช้งานได้ทั่วไปบนโลกออนไลน์

รายงานแรกจากทาง Windows Latest ได้ระบุว่า เวอร์ชันที่มีข่าวว่ารั่วไหลออกมานั้น มีฟีเจอร์ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาใหม่ ซึ่งรวมถึงการตั้งค่าการใช้งานคำสั่ง ‘sudo’ บน Windows อีกด้วย

การตั้งค่านี้จะสามารถทำได้ก็ต่อเมื่อมีการเปิดการใช้งานในโหมดนักพัฒนา (developer mode) และ คำสั่ง sudo ยังไม่สามารถรันบน command line ได้ ซึ่งหมายถึงยังอยู่ในขั้นต้นของการพัฒนาอยู่นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม การตั้งค่าการใช้งาน sudo ได้ระบุเป็นนัย ๆ เกี่ยวกับการทำงานของคำสั่ง ด้วยคุณสมบัติในการรัน sudo แอปพลิเคชัน ‘In a new window’, ‘With input disabled’ และ ‘Inline’ ดังรูป

Windows ได้เพิ่มคุณสมบัติในการยกระดับโปรแกรมต่าง ๆ แบบอัตโนมัติ ด้วย UAC prompts ซึ่งทำให้สามารถรันโปรแกรมด้วยสิทธิ์ระดับสูงบน windowได้

อย่างไรก็ตาม เครื่องมือบางอย่างของแอดมิน เช่น bcdedit และ reagentc ยังต้องการสิทธิ์ผู้ใช้งานที่เป็นแอดมินในการรันคำสั่งต่าง ๆ

ในกรณีนี้ คำสั่ง sudo จะอนุญาตให้โปรแกรมรันโดยอ้างอิงจากการตั้งค่าบน Windows เช่น in a new window, inline ใน current windows หรือแม้กระทั่งใน non-interactive shell ด้วยการตั้งค่า input disabled

ถึงแม้ว่าฟังก์ชันการทำงานนี้ยังไม่ถูกใช้บน Windows 11 แต่ก็ไม่น่าแปลกใจหากทาง Microsoft จะนำฟังก์ชัน sudo เข้ามาใช้งานบนระบบปฏิบัติการในอนาคต

เรื่องที่ต้องเน้นย้ำคือทาง Microsoft มีการทดสอบการใช้งานฟังก์ชันใหม่ต่าง ๆ ก่อนบน Preview builds เป็นปกติอยู่แล้ว ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบต่อ Production builds อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องที่น่าสนใจในการได้เห็นว่า Microsoft จะนำฟีเจอร์ดังกล่าวมาใช้งานบน Windows ในรูปแบบไหน หรืออย่างไร ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง

ที่มา bleepingcomputer