Avast ยอมรับติดแท็ก Google app ว่าเป็นมัลแวร์บน Android

Avast ยอมรับติดแท็ก Google app ว่าเป็นมัลแวร์บน Android

บริษัทด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์สัญชาติเช็ก Avast ยืนยันว่าซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสของตนได้ระบุว่า Google Android app เป็นมัลแวร์บนโทรศัพท์ Huawei, Vivo และ Honor ตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา

โดยผู้ใช้งานจะได้รับการแจ้งเตือนให้ถอนการติดตั้ง Google app ทันที เนื่องจากอาจมีการแอบส่งข้อความ SMS, ดาวน์โหลด และติดตั้งแอปอื่น ๆ หรือขโมยข้อมูลส่วนตัว

ผู้ใช้งานบางรายจะได้รับการแจ้งเตือนที่แตกต่างกัน โดยอาจระบุว่า Google app เป็นโทรจันที่เปิดช่องทางการเข้าถึงอุปกรณ์จากระยะไกล และอนุญาตให้ผู้โจมตีติดตั้งมัลแวร์ และขโมยข้อมูลของผู้ใช้ได้

โดยการแจ้งเตือนผิดพลาดดังกล่าวได้รับการรายงานจากผู้ใช้งานในฟอรัมต่าง ๆ และกลุ่มผู้ใช้งาน Android อื่น ๆ อีกมากมาย

Google (Vivo post : https://support.google.com/android/thread/241207833)

Reddit (Vivo thread : https://www.reddit.com/r/techsupport/comments/17ibnip/why_does_my_huawei_say_google_is_a_virus)

ฟอรัม Huawei (https://consumer.huawei.com/en/community/details/found-in-Google-%F0%9F%98%B1%F0%9F%98%B1-Remove-Google-What-can-I-do%F0%9F%98%AD%F0%9F%98%AD%F0%9F%98%AD/topicId_197741)

โฆษกของ Google ให้ข้อมูลกับ BleepingComputer ว่า "การแจ้งเตือนความปลอดภัยนี้ไม่ได้ถูกเปิดใช้งานโดย Google Play Protect และดูเหมือนว่าจะมาจากอุปกรณ์ที่ไม่ได้รับการรับรองจาก Play Protect และไม่สามารถเข้าถึงการดาวน์โหลด Google apps จาก Play store ได้อย่างเป็นทางการ"

โดย Google แนะนำให้ติดต่อdy[ผู้ผลิตอุปกรณ์เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม โดยระบุว่า Google Play เป็น app store ที่เป็นทางการแห่งเดียวที่สามารถดาวน์โหลดแอปหลักของ Google สำหรับระบบปฏิบัติการ Android

BleepingComputer ได้ติดต่อไปยัง Huawei และ Vivo เแต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับจากผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจากจีนทั้งสองราย

Avast antivirus SDK อยู่เบื้องหลังการแจ้งเตือนที่ไม่ถูกต้อง

ในขณะที่ Google ไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่าบริการความปลอดภัย หรือแอปพลิเคชันใดที่ทำให้เกิดการแจ้งเตือนความปลอดภัยที่ไม่ถูกต้อง แต่ในภายหลัง Avast ได้ออกมายอมรับในวันอังคารที่ผ่านมาว่า SDK ของซอฟต์แวร์ป้องกันมัลแวร์บน Android เป็นสาเหตุที่ทำให้แอปพลิเคชัน Google Quick Search Box app launcher ถูกติดแท็กอย่างผิดพลาดว่าเป็นมัลแวร์

Avast รายงานว่าแอป Huawei Optimizer แสดงการแจ้งเตือนมัลแวร์บนอุปกรณ์ Huawei แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดใด ๆ เกี่ยวกับอุปกรณ์ Honor และ Vivo ที่ได้รับผลกระทบ

ในวันที่ 29 ตุลาคม มีรายงานถึง Avast ว่าซอฟต์แวร์ป้องกันมัลแวร์ Software Development Kit (SDK) สำหรับ Android ได้ติดแท็กแอป Google Quick Search Box อย่างไม่ถูกต้องว่าเป็นมัลแวร์บนโทรศัพท์ Huawei

SDK นี้ให้บริการส่วนป้องกันมัลแวร์ของแอป Huawei Optimizer ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันจัดการอุปกรณ์ ที่มีคุณสมบัติการ clean-up และเพิ่มประสิทธิภาพ

บริษัทด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์รายงานว่าปัญหานี้มีผลต่อผู้ใช้ภายนอกจีนเท่านั้น และได้รับการแก้ไขแล้วในวันจันทร์ที่ 30 ตุลาคม

Avast ระบุว่า "ปัญหานี้ส่งผลกระทบต่อลูกค้า Huawei ภายนอกประเทศจีนเท่านั้น และลูกค้าบางรายของ Honor และ Vivo ปัญหาได้รับการแก้ไขแล้วเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม ซึ่งทางบริษัทได้แก้ไขปัญหาอย่างสมบูรณ์แล้ว"

ที่มา : BLEEPINGCOMPUTER