QNAP แจ้งเตือนลูกค้ารีบอัปเดตแพตซ์เพื่อแก้ไขช่องโหว่ของ Linux Sudo ในอุปกรณ์ NAS

QNAP ผู้จำหน่ายฮาร์ดแวร์ด้านการสำรองข้อมูลของไต้หวัน ได้แจ้งเตือนไปยังผู้ใช้งานให้รีบทำการอัปเดตแพตซ์ด้านความปลอดภัยในอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลบนเครือข่าย Network-Attached Storage ที่ใช้งานบนระบบ Linux เพื่อป้องกันช่องโหว่การยกระดับสิทธิ์ Sudo ที่มีระดับความรุนแรงสูง

CVE-2023-22809 (คะแนน CVSS 7.8/10 ระดับความรุนแรงสูง) เป็นช่องโหว่การ bypass sudoers policy ใน Sudo เวอร์ชัน 1.9.12p1 เมื่อใช้ sudoedit ทำให้สามารถเพิ่มระดับสิทธิ์โดยการแก้ไขไฟล์ที่ไม่ได้รับอนุญาต โดยการเพิ่ม arbitrary entries ลงในรายการไฟล์ที่ต้องดำเนินการ ซึ่งส่งผลกระทบต่ออุปกรณ์ที่ใช้ Sudo เวอร์ชัน 1.8.0 ถึง 1.9.12p1 รวมไปถึงระบบปฏิบัติการ NAS ของ QTS, QuTS Hero, QuTScloud และ QVP (QVR Pro)

การป้องกัน

  • ทำการอัปเดตเพื่อแก้ไขช่องโหว่โดยทันทีจาก QNAP โดยทำการเลือกประเภทผลิตภัณฑ์ และรุ่นของอุปกรณ์
  • หากต้องการอัปเดต QTS, QuTS Hero หรือ QuTScloud ผู้ใช้งานต้องคลิกตัวเลือก "Check for Update" ในส่วน "Live Update" หลังจากเข้าสู่ระบบในฐานะผู้ดูแลระบบและไปที่ Control Panel > System > Firmware Update

QNAP NAS ตกเป็นเป้าหมายในการโจมตีมาอย่างต่อเนื่อง อย่างในกรณีล่าสุดที่พบแคมเปญการโจมตีของ DeadBolt และ eCh0raix ransomware ที่มีการใช้ช่องโหว่ของ QNAP NAS เพื่อเข้ารหัสข้อมูลบนอุปกรณ์ QNAP NAS ที่เข้าถึงได้จากอินเทอร์เน็ต

ที่มา : bleepingcomputer