ShellBot มัลแวร์ DDoS ตัวใหม่ที่มุ่งเป้าไปที่เซิร์ฟเวอร์ Linux

พบการโจมตีใหม่ที่มุ่งเป้าหมายเป็น Linux SSH servers ที่มีการจัดการที่ไม่รัดกุม โดยการใช้ Malware ที่ชื่อว่า ShellBot

AhnLab (ASEC) ระบุในรายงานว่า "ShellBot หรือที่เรียกว่า PerlBot เป็นมัลแวร์รูปแบบ DDoS Bot ที่ถูกพัฒนาขึ้นด้วยภาษา Perl และใช้โปรโตคอล IRC เพื่อสื่อสารกับ C2 Server"

ShellBot ถูกติดตั้งบนเซิร์ฟเวอร์ที่มีข้อมูล credentials ที่ไม่รัดกุม หลังจากที่ผู้ไม่หวังดีใช้มัลแวร์สแกนเพื่อค้นหาพอร์ต 22 (SSH) ที่ตั้งค่าเปิดใช้งานให้เข้าถึงได้จากอินเทอร์เน็ต

SSH servers จะถูกโจมตีด้วยวิธีการเดารหัสผ่าน (Dictionary Attack) เพื่อพยายามเข้าถึงเซิร์ฟเวอร์ และติดตั้งเพย์โหลดที่เป็นอันตราย หลังจากนั้นผู้โจมตีจะใช้โปรโตคอล Internet Relay Chat (IRC) เพื่อติดต่อสื่อสารกับ C2 Server

ShellBot สามารถรับคำสั่งเพื่อดำเนินการโจมตีแบบ DDoS และสามารถขโมยข้อมูลออกไปยัง C2 Server ได้

ASEC ระบุว่า "ShellBot มีทั้งหมด 3 เวอร์ชัน คือ LiGhT's Modded perlbot v2, DDoS PBot v2.0, และ PowerBots (C) GohacK ซึ่ง 2 เวอร์ชันแรกมีคำสั่งสำหรับการโจมตีแบบ DDoS ที่ใช้งานได้หลากหลายโปรโตคอล เช่น HTTP, TCP และ UDP"

PowerBots มีความสามารถที่คล้ายกับ backdoor มากขึ้น ในการให้สิทธิ์การเข้าถึงแบบ reverse shell และอัปโหลดไฟล์ที่ต้องการจากผู้ไม่หวังดี

การโจมตีนี้ถูกพบเมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมา ภายหลังจากที่ ShellBot ถูกใช้ในการโจมตีเว็บเซิร์ฟเวอร์ Linux และแพร่กระจายมัลแวร์ขุดเหรียญ cryptocurrency ผ่านทาง shell script

ASEC ระบุว่า "หาก ShellBot ถูกติดตั้งบนเซิร์ฟเวอร์ Linux จะสามารถถูกนำมาใช้เป็น DDoS Bot สำหรับการโจมตีแบบ DDoS กับเป้าหมายเฉพาะ หลังได้รับคำสั่งจากผู้ไม่หวังดี นอกจากนั้นยังสามารถใช้เป็น backdoor เพื่อติดตั้งมัลแวร์อื่น ๆ หรือการโจมตีในรูปแบบต่าง ๆ จาก C2 Server ได้"

การพัฒนาดังกล่าวยังเกิดขึ้นเมื่อ Microsoft เปิดเผยจำนวนการโจมตี DDoS ที่มุ่งเป้าหมายเป็นองค์กรด้านสุขภาพที่มีการเก็บข้อมูลใน Azure โดยการโจมตีเพิ่มขึ้นจาก 10-20 ครั้งในเดือนพฤศจิกายน 2022 ไปจนถึง 40-60 ครั้งต่อวันในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2023

ที่มา : thehackernews