Cacti Servers ที่มีช่องโหว่ ตกเป็นเป้าหมายการโจมตีของ Hackers พบมีประเทศไทยอยู่ด้วย

Censys บริษัทด้านความปลอดภัยไซเบอร์ ได้เปิดเผยรายงานการพบเซิร์ฟเวอร์ Cacti ที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่ไม่ได้รับการอัปเดตช่องโหว่ด้านความปลอดภัยที่มีหมายเลข CVE-2022-46169 ซึ่งพึ่งถูกค้นพบในเดือนธันวาคม 2022 ที่ผ่านมา ทำให้ตกเป็นเป้าหมายในการโจมตีของกลุ่ม Hackers

CVE-2022-46169 (คะแนน CVSS: 9.8 ระดับความรุนแรงสูงมาก) เป็นช่องโหว่ใน Cacti Servers ที่สามารถ bypass การตรวจสอบสิทธิ์และเรียกใช้งานคำสั่งที่เป็นอันตรายบนเวอร์ชันที่เป็น open-source, web-based monitoring solution

จากการตรวจของ Censys สอบพบว่ามีเซิร์ฟเวอร์ Cacti เพียง 26 เซิร์ฟเวอร์ จากทั้งหมด 6,427 เซิร์ฟเวอร์ ที่มีการอัปเดตเวอร์ชันเพื่อปิดช่องโหว่ (version 1.2.23 และ 1.3.0) อีกทั้งนักวิจัยของ SonarSource บริษัทด้านความปลอดภัยไซเบอร์ยังได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า พบเซิร์ฟเวอร์ Cacti ที่ยังไม่ได้อัปเดตเพื่อป้องกันช่องโหว่ถึง 1,320 เซิร์ฟเวอร์ โดยมาจากประเทศต่าง ๆ ได้แก่ บราซิล อินโดนีเซีย สหรัฐอเมริกา จีน บังคลาเทศ รัสเซีย ยูเครน ฟิลิปปินส์ อังกฤษ และประเทศไทย อีกทั้งยังพบการโจมตีช่องโหว่ดังกล่าวแล้ว ซึ่งพบว่า IP ที่โจมตีมานั้นส่วนใหญ่มาจากประเทศยูเครน

Cacti Server ที่ได้รับผลกระทบ

  • Cacti Server เวอร์ชัน 1.2.22 และต่ำกว่า

วิธีการแก้ไข

  • ทำการอัปเดต Cacti Server เป็นเวอร์ชัน 1.2.23 และ 1.3.0 เพื่อปิดช่องโหว่โดยเร็วที่สุด

ที่มา : thehackernews