พบการรั่วไหลของข้อมูลสายการบินที่ให้บริการในประเทศไทย 2 สายการบิน

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาพบสายการบินที่ให้บริการในประเทศไทย 2 สายการบินถูกโจมตี และถูกขโมยข้อมูลภายในออกไปได้ โดยทั้ง 2 สายการบินถูกโจมตีโดย Ransomware คนละกลุ่มในเวลาไล่เรี่ยกัน

โดยการโจมตีครั้งแรกพบเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 จากกลุ่ม Daixin ransomware ได้โจมตีสายการบิน AirAsia ซึ่งทำให้ได้ข้อมูลผู้โดยสารของสายการบินออกไปได้กว่า 5 ล้านรายการ รวมถึงข้อมูลพนักงานทั้งหมด ซึ่งจากการตรวจสอบบนไฟล์ CSV 2 ไฟล์ที่ถูกเผยแพร่ไว้บนเว็ปไซต์ของทางกลุ่ม พบว่าข้อมูลไฟล์ในไฟล์ส่วนของผู้โดยสารประกอบไปด้วย รหัสผู้โดยสาร ชื่อ รหัสการจอง ค่าตั๋วโดยสาร เป็นต้น และในส่วนของพนักงานสายการบินจะประกอบไปด้วย รูปถ่าย คำถามลับต่าง ๆ ข้อมูลการเกิด และสัญชาติ เป็นต้น

ทั้งนี้ทางกลุ่มยังได้ระบุว่า พวกเขาได้หลีกเลี่ยงการเข้ารหัสข้อมูลสำคัญที่เชื่อมต่อกับอุปกรณ์การบิน เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบที่อาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตไว้ด้วย

ต่อมาเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา พบว่ามีการเผยแพร่ข้อมูลของสายการบิน Nok Air อยู่บนเว็ปไซต์ของกลุ่ม ALPHV ซึ่งทางกลุ่มระบุว่าได้ทำการโจมตี และได้ข้อมูลออกมาแล้วกว่า 500 GB โดยข้อมูลที่ได้ออกมานั้น จะประกอบไปด้วยโฟลเดอร์ ไฟล์ และข้อมูลที่เก็บอยู่ในหลายโฟลเดอร์ ไฟล์เอกสาร สเปรดชีต และอื่นๆ โดยจากรูปที่กลุ่มผู้โจมตีเผยแพร่ออกมาจะพบว่าไฟล์บางไฟล์ที่ชื่อว่า refund to customers.ink หรือ req invoice.pdf หรือ refund.xlsx และเอกสารอื่น ๆ เป็นต้น

ที่มา: redpacketsecurity, thecyberexpress, businesstoday, databreaches