Microsoft Exchange ถูกแฮ็กเพื่อส่ง Phishing Email ขโมยข้อมูลบัตรเครดิตของผู้ใช้งาน

Microsoft ตรวจพบผู้ไม่หวังดีสามารถเข้าถึง Microsoft Exchange ของผู้ใช้งานที่อยู่บนระบบคลาวด์ได้สำเร็จด้วยการโจมตีแบบ Credential Stuffing Attacks เป้าหมายในการโจมตีครั้งนี้คือ Deploy OAuth Application ที่เป็นอันตราย และส่ง Phishing Email เพื่อขโมยข้อมูลบัตรเครดิตของผู้ใช้ สาเหตุหลักๆที่ทำให้เกิดเหตุการณ์นี้คือบัญชี High Privileged บนระบบคลาวด์ไม่ได้เปิดใช้งาน Multi-factor Authentication (MFA) ทำให้ผู้ไม่หวังดีสามารถเข้าถึงระบบได้

Credential Stuffing Attack เป็นการโจมตีในรูปแบบการใช้ข้อมูลต่าง ๆ ที่เคยรั่วไหลออกมาก่อนหน้าจากเว็ปไซต์ หรือบริการต่าง ๆ เช่น อีเมล และรหัสผ่าน และนำไปลองใช้เข้าสู่ระบบบนเว็บไซต์อื่น ๆ โดยสาเหตุที่ทำให้สามารถเข้าถึงข้อมูลได้เป็นจำนวนมาก เนื่องจากผู้ใช้งานส่วนใหญ่ตั้งบัญชีผู้ใช้ และรหัสผ่านเดียวกันในเว็ปไซต์ และบริการต่างๆ

ลักษณะการโจมตี

  • เมื่อผู้โจมตีเข้าถึง Microsoft Exchange Server บนคลาวด์ได้สำเร็จแล้ว จะทำการสร้าง OAuth Application สำหรับเปิดการเชื่อมต่อที่เป็นอันตรายมายัง Exchange Server
  • เมื่อเปิดการเชื่อมต่อถึงระบบ ผู้โจมตีจะอาศัยช่องทางนี้สร้าง Transport Rule ในการส่งข้อมูลเพื่อหลบการตรวจจับจากอุปกรณ์ต่างๆ จากนั้นจะส่ง Phishing Email ไปยัง Exchange Server
  • เมื่อนำข้อมูลเข้า Exchange Server เรียบร้อยแล้ว มันจะทำการปิด Connection จากภายนอกทั้งหมด รวมถึงลบ Transport Rule ในการส่งข้อมูล เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกตรวจพบ ในระหว่างนี้ OAuth Application จะไม่มีการทำงานจนกว่าจะมีการนำเข้าข้อมูลใหม่อีกครั้ง
  • แคมเปญอีเมลเหล่านี้มีโครงสร้างพื้นฐานของเคมเปญมาจาก Amazon SES และ Mail Chimp ที่ใช้กันทั่วไปในการส่งอีเมล

หลังจากตรวจพบการโจมตี Microsoft ได้ลบ Application ทั้งหมดที่เชื่อมโยงกับแคมเปญนี้ มีการส่งการแจ้งเตือน และแนะนำมาตรการแก้ไขให้กับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด นอกจากนี้ยังพบว่าผู้โจมตียังมีการส่งอีเมลสแปมจำนวนมากภายในระยะเวลาอันสั้นด้วยวิธีการอื่น ๆ เช่น การเชื่อมต่อ Mail Server กับ IP อันตราย หรือการส่งโดยตรงจากระบบคลาวด์ที่มีการใช้งานอย่างถูกต้อง

ที่มา : bleepingcomputer