พบแอปพลิเคชันปลอมของธนาคารอินเดีย ที่กำหนดเป้าหมายไปยังผู้ใช้งาน Android โดยการใช้มัลแวร์ขโมยข้อมูล

แคมเปญฟิชชิ่งทาง SMS มุ่งเป้าการโจมตีไปยังลูกค้าของธนาคารอินเดีย โดยการปลอมเป็นแอปพลิเคชันของธนาคารเพื่อที่จะใช้มัลแวร์ในการขโมยข้อมูล

ทีมนักวิจัยจาก Microsoft 365 Defender ระบุว่า ข้อความฟิชชิ่งจะมีลิงก์ที่เปลี่ยนเส้นทางของผู้ใช้งานไปยังเว็บไซต์ที่จะทำให้ผู้ใช้งานดาวน์โหลดแอปพลิเคชันปลอมของธนาคาร ICICI Bank

นักวิจัย Shivang Desai, Abhishek Pustakala และ Harshita Tripathi ระบุว่า "ความสามารถของมัลแวร์ทำให้ผู้โจมตีสามารถดักจับการแจ้งเตือนที่สำคัญของอุปกรณ์ เช่น ข้อความเข้า ซึ่งเป็นความพยายามในการดักจับข้อความจาก two-factor authentication (2FA)

รูปแบบการโจมตีเป็นรูปแบบเดียวกันกับ Social Engineering โดยปกติ เช่นใช้โลโก้ และชื่อแบรนด์ที่คุ้นเคย เพื่อหลอกให้ผู้ใช้งานติดตั้งแอปพลิเคชันปลอม

การโจมตีนี้เกิดขึ้นในลักษณะเดียวกันกับการเผยแพร่แอปธนาคารปลอมที่เกิดขึ้นกับธนาคารอินเดียอื่น ๆ เช่น State Bank of India (SBI) และ Axis Bank ในอดีต

เมื่อติดตั้งแล้ว แอปพลิเคชันปลอมไม่เพียงแต่ขอการอนุญาตในการเข้าถึงบัญชี แต่ยังขอให้ผู้ใช้งานป้อนข้อมูลบัตรเครดิต/เดบิตของตนซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการลงชื่อเข้าใช้ ซึ่งในขณะนั้นโทรจันจะรอคำสั่งเพิ่มเติมจากผู้โจมตี

คำสั่งเหล่านี้จะทำให้มัลแวร์สามารถรวบรวมข้อมูลของระบบ บันทึกการโทร ดักจับการโทร ตลอดจนขโมยข้อมูลประจำตัวสำหรับบัญชีอีเมล เช่น Gmail, Outlook และ Yahoo

ที่มา : thehackernews