มัลแวร์ Lightning Framework บน Linux มาพร้อมกับความสามารถที่หลากหลาย

Ryan Robinson ผู้เชี่ยวชาญจาก Intezer ค้นพบมัลแวร์ตัวใหม่บนระบบปฏิบัติการ Linux ในรูปแบบที่ไม่เคยถูกพบมาก่อน โดยครั้งนี้ใช้ชื่อว่า Lightning Framework ความพิเศษคือมันสามารถแก้ไข architecture และติดตั้ง Rootkit บนเครื่องเป้าหมายได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีความสามารถอื่นๆอีกมาย เช่น มีการติดต่อกับผู้โจมตีทั้งแบบ Auto และแบบ Active, การเปิด SSH บนเครื่องเป้าหมาย รวมไปถึงการปรับเปลี่ยนคำสั่งที่ใช้ในการควบคุมเครื่องเหยื่อได้อีกด้วย

ลักษณะการโจมตี

  • มัลแวร์นี้จะใช้ Downloader โหลด Module ที่ชื่อ kbioset และ kkdmflush ซึ่งทำหน้าที่สำหรับดึงปลั๊กอินอื่นๆอย่างน้อย 7 ชนิดจาก Server ภายนอกมาติดตั้ง ซึ่งปลั๊กอินเหล่านี้จะถูกเรียกใช้ใน Component หลักในเวลาต่อมา

  • นอกจากจะทำหน้าที่ในการดาวโหลด Module ต่างๆแล้ว Downloader จะทำหน้าที่ปกป้องให้ Module ที่โหลดมาคงอยู่บนระบบได้ด้วย
  • จากนั้น Module หลักของมัลแวร์จะสร้างช่องทางการติดต่อกับเซิร์ฟเวอร์ command-and-control (C2) เพื่อดึงคำสั่งในการรันปลั๊กอิน ซึ่งมีทั้งคำสั่ง Run PowerShell, อัปโหลดไฟล์ไปยัง C2 Server,เขียนข้อมูลลงในไฟล์ หรือแม้แต่อัปเดต และลบตัวเองออกจากเครื่องเป้าหมาย
  • สุดท้าย มันจะทำการสร้างสคริปต์สำหรับ Autorun ทำให้ตัวมันทำงานทันทีแม้จะมีการ Reboot ระบบ

สิ่งที่น่าสนใจของ Lightning Framework คือเป็น Framework ขนาดใหญ่ที่พัฒนาขึ้นสำหรับโจมตี Linux Server โดยเฉพาะ ผู้ใช้งานจึงต้องหมั่นติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด

ที่มา : thehackernews