ซัพพลายเออร์ ผู้ผลิตผ้าที่ใช้ภายในรถยนต์ของญี่ปุ่นประกาศถูกโจมตีทางไซเบอร์


TB Kawashima ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ของญี่ปุ่น Toyota Boshoku ของกลุ่มบริษัท Toyota Group ประกาศว่าหนึ่งในบริษัทในเครือถูกโจมตีทางไซเบอร์ ยังไม่ได้มีการยืนยันจากบริษัทแต่มีข้อสังเกตว่าบริษัทกำลังดำเนินการจัดการกับการโจมตีจากกลุ่มแรนซัมแวร์ LockBit

TB Kawashima เป็นผู้ผลิตผ้าที่ใช้ตกแต่งภายในสำหรับรถยนต์ เครื่องบิน โรงภาพยนตร์ และรถไฟ โดยมีสำนักงาน และโรงงานในสหรัฐอเมริกา จีน ไทย อินโดนีเซีย และอินเดีย

การทำงานปกติ, เว็บไซต์ล่ม

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา TB Kawashima ประกาศว่าหนึ่งในบริษัทในเครือซึ่งเป็นบริษัทในประเทศไทยถูกโจมตี และได้มีคำสั่งให้ดำเนินการปิดอุปกรณ์ที่ผู้โจมตีสามารถเข้าถึงได้ทันที

บริษัทแจ้งว่ากิจกรรมการผลิต และการขายของกลุ่ม Toyota Boshoku ไม่ได้รับผลกระทบ และสามารถดำเนินการทั้งหมดได้เป็นไปตามปกติ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เว็บไซต์ของบริษัทยังไม่สามารถเข้าใช้งานได้

โดยทางบริษัทได้ให้ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์เข้าไปประเมินความเสียหาย และแจ้งเกี่ยวกับการโจมตีไปยังหน่วยงานบังคับใช้กฏหมายเรียบร้อยแล้ว

LockBit เผยแพร่ไฟล์ที่อ้างว่าขโมยออกมาจาก TB Kawashima

แม้ว่าจะไม่มีข้อมูลอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการโจมตี แต่กลุ่ม LockBit ransomware อ้างว่า TB Kawashima เป็นหนึ่งในเหยื่อรายล่าสุดของพวกเขา และได้เผยแพร่ข้อมูลลงบนเว็บไซต์รายงานข้อมูลรั่วไหลเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2565 ว่าพวกเขาได้ทำการโจมตีบริษัท TB Kawashima และในวันนี้ (25 มิ.ย. 2565) LockBit ได้เริ่มเผยแพร่ไฟล์ที่อ้างว่าขโมยออกมาจากการโจมตีออกสู่สาธารณะ


จากเหตุการณ์ที่ประกาศโดย TB Kawashima เป็นเหตุการณ์ครั้งที่สองในสัปดาห์นี้ หลังจากที่บริษัทในเครือของ Nichirin ผู้ผลิตท่อสำหรับรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ของญี่ปุ่นถูกโจมตีโดย ransomware เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน

ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา DENSO ก็เคยถูกโจมตีโดยกลุ่มแรนซัมแวร์ Pandora หนึ่งในซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนยานยนต์รายใหญ่ที่สุด และในเดือนกุมภาพันธ์ Toyota Motors ได้ระงับการผลิตรถยนต์ในโรงงาน 14 แห่งในญี่ปุ่น เนื่องจากหนึ่งในซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนพลาสติกของบริษัทได้รับผลกระทบจากการโจมตีทางไซเบอร์

รายงานจากบริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ Rapid7 อ้างอิงจากการเปิดเผยข้อมูลที่ตรวจสอบระหว่างเดือนเมษายน 2020 ถึงกุมภาพันธ์ 2022 บริษัทในอุตสาหกรรมยานยนต์ และการขนส่งเป็นหนึ่งในสามเป้าหมายอันดับต้น ๆ สำหรับกลุ่มแรนซัมแวร์

ที่มา: bleepingcomputer